Bay lên từ vườn nhà

Một chiếc máy bay nhỏ gọn có thể cất cánh và hạ cánh ngay khu vườn sau nhà mình sẽ là tương lai của những máy bay phản lực tư nhân?

Bay lên từ vườn nhà

Với cấu tạo thon gọn như một quả trứng, chiếc máy bay Lilium là kết quả của công trình nghiên cứu từ năm 2015 được bốn kỹ sư người Đức tốt nghiệp Đại học Munich thực hiện.

Đây là máy bay thể thao phản lực cất cánh và hạ cánh thẳng đứng đầu tiên dành cho hai người với phạm vi hoạt động 480 km, trọng lượng tối đa 600 kg, đạt tốc độ nhanh nhất lên tới 300 km/h. Chỉ cần một khoảng không gian nhỏ xinh vừa vặn cho một chiếc trực thăng cỡ nhỏ (15x15 m) là quá đủ cho quá trình cất cánh và hạ cánh của Lilium.

Frank Stephenson, nhà thiết kế những tuyệt tác như Ferrari F430 hay McLaren P1 cũng chính là người đã truyền cảm hứng cho Lilium. Lịch sự, tốc độ và sự thoải mái sẽ được hình thành trong một kiểu mẫu hoàn toàn mới của du lịch, vẽ nên một kỷ nguyên mới của sự tự do. Những chuyến bay bằng phản lực cá nhân có thể sẽ thay đổi mãi mãi khi chiếc Lilium đầu tiên trên thế giới được tung ra thị trường. “Với mục tiêu phát triển một chiếc máy bay để sử dụng trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có thể dùng nó mà không cần bận tâm tới cơ sở hạ tầng phức tạp và đắt tiền của các sân bay”, đồng sở hữu Lilium Daniel Wiegand phát biểu trước báo chí.

Bay lên từ vườn nhà ảnh 1

Lilium còn nổi bật với mục tiêu đem lại lợi ích thân thiện với môi trường từ việc không sử dụng hạ tầng sân bay, tới việc được trang bị động cơ điện quạt ngầm sẽ giảm ô nhiễm khí thải cũng như tiếng ồn. Bởi nó êm hơn rất nhiều so với máy bay phản lực truyền thống và hoàn toàn phù hợp để có thể sử dụng gần khu vực đô thị.

Dù chưa được công bố giá cả, những chiếc phản lực Lilium đầu tiên đã được chuẩn bị sẵn sàng để rao bán ngay trong năm 2018. Để có thể “lướt gió” vi vu chiếc máy bay thể thao hạng nhẹ với hệ thống điều khiển 100% bằng máy tính này, người lái cần một giấy phép mới quy định ít nhất 20 giờ đào tạo cần thiết cơ bản.

Lilium được thiết kế để bay vào ban ngày trong điều kiện thời tiết tốt. Do có kích thước nhỏ hơn, nó sẽ không cần thiết phải sử dụng sân bay cho quá trình cất và hạ cánh. Bởi thế, tại sao không hy vọng về một tương lai, chúng ta có thể bay lên từ ngay phía sau vườn nhà của chính mình?