Thế giới ngày qua

* Cốt Đi-voa: Đạt thỏa thuận với lực lượng binh biến * Thổ Nhĩ Kỳ: Khả năng bầu cử trước hạn

* Vê-nê-xu-ê-la: Phe đối lập đặt điều kiện đối thoại * Mỹ: Moody's bị phạt 864 triệu USD

Cốt Đi-voa: Đạt thỏa thuận với lực lượng binh biến

Theo Roi-tơ và TTXVN, Chính phủ Cốt Đi-voa và lực lượng tiến hành binh biến đã đạt được thỏa thuận cuối cùng, sau các cuộc đàm phán căng thẳng tại Bâu-kê - thành phố lớn thứ hai nước này. Các binh sĩ đã nhất trí quay về doanh trại và tiếng súng đã dứt ở Bâu-kê. Cuộc binh biến nổ ra cách đây một tuần khi các binh sĩ nổi dậy tiến công và giữ Bộ trưởng Quốc phòng làm con tin, yêu cầu chính phủ trả tiền thưởng, tăng lương và cải thiện điều kiện sống cho binh lính. Khoản tiền thưởng mà các binh sĩ yêu cầu lên đến gần 20.000 USD/người đối với hơn 8.000 binh sĩ. Hiện giới chức Cốt Đi-voa chưa xác nhận các điều khoản của thỏa thuận. Tuy nhiên, chính phủ đã nhất trí trả tiền thưởng, với số tiền ban đầu hơn 8.000 USD/binh sĩ vào ngày 16-1 tới, số còn lại sẽ được trả dần từng tháng. Nếu điều này được xác nhận, Chính phủ Cốt Đi-voa sẽ phải chi hơn 150 triệu USD cho riêng khoản tiền thưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ: Khả năng bầu cử trước hạn

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.Éc-đô-gan khẳng định có thể tính đến khả năng tiến hành bầu cử trước thời hạn, nếu Quốc hội nước này không thể hoàn thành công việc của mình, trong bối cảnh các nghị sĩ đang thảo luận về những nội dung sửa đổi Hiến pháp giúp tăng thêm quyền lực cho ông Éc-đô-gan. Trước đó, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua thêm các điều khoản then chốt của gói cải cách Hiến pháp, theo đó mở rộng quyền hạn của tổng thống. Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền mong muốn hoàn tất cuộc tranh luận về gói sửa đổi Hiến pháp này trước ngày 24-1 tới để có thể đưa ra trưng cầu dân ý vào tháng 4.

Vê-nê-xu-ê-la: Phe đối lập đặt điều kiện đối thoại

Thư ký điều hành liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập ở Vê-nê-xu-ê-la H.Tô-rê-an-ba đã yêu cầu Chính phủ của Tổng thống N.Ma-đu-rô thiết lập cơ chế minh bạch để có thể nối lại đối thoại. Theo MUD, cuộc khủng hoảng giữa Chính phủ và phe đối lập ngày càng trở nên trầm trọng bởi hiện tại có nhiều tù nhân chính trị hơn hồi cuối năm ngoái. Theo kế hoạch, tuần tới Tổng Thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) E.Xam-pê và phái viên của Giáo hoàng Phran-xít, sẽ tới Vê-nê-xu-ê-la. Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la tuyên bố, Va-ti-căng tiếp tục là trung gian hòa giải trong cuộc đàm phán hiện nay giữa Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la và MUD.

Mỹ: Moody's bị phạt 864 triệu USD

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody´s đã đồng ý trả gần 864 triệu USD trong một vụ dàn xếp với nhà chức trách Mỹ, liên quan cáo buộc hãng này đã thổi phồng giá trị những cổ phiếu được sử dụng cho các khoản vay thế chấp, gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thỏa thuận nói trên của Moody's không chỉ là một hình phạt nghiêm khắc và buộc hãng này phải thừa nhận việc làm sai trái của mình, mà còn là cam kết mới của Moody's bảo đảm tính chuẩn mực trong các đánh giá tín nhiệm trong tương lai. Năm 2015, Standard and Poor's, một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm lớn toàn cầu cùng với Moody's và Fitch, cũng đã đồng ý trả 1,37 tỷ USD tiền phạt do đã lừa dối các nhà đầu tư về chất lượng của khoản vay thế chấp dưới chuẩn.