Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% trong năm 2021

NDO -

Tại buổi họp báo Quốc vụ viện Trung Quốc, tổ chức sau Lễ khai mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa 13 ngày 5-3, vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất là mục tiêu tăng trưởng trên 6% trong năm 2021.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Tháng 5-2020, kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa 13 đã lùi lại hai tháng so với thông lệ, trùng thời điểm nhiều lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc khôi phục vận hành, sau khi quốc gia này tuyên bố cơ bản kiểm soát tình hình lây lan của Covid-19.

Tại thời điểm đó, các chỉ số đều ghi nhận tăng trưởng âm trên nhiều lĩnh vực, bởi vậy, báo cáo công tác chính phủ không nhắc đến mục tiêu tăng trưởng trong năm như thường lệ.

Tuy nhiên, các báo cáo cuối năm đã khẳng định mức tăng trưởng 2,3% của Trung Quốc, minh chứng cho sức phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế tỷ dân, trong khi kinh tế toàn cầu có một năm tài chính lao dốc.

Tại báo cáo công tác chính phủ năm nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu rõ, mục tiêu tăng trưởng dự kiến năm 2021 của Trung Quốc là trên 6%. Tại khu vực thành thị, số việc làm mới tăng 11 triệu lao động; tỷ lệ thất nghiệp được kiểm soát trong khoảng 5,5%, mức tăng  CPI vào khoảng 3%.

Chuyên gia Sun Guojun - Viện nghiên cứu Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, mục tiêu dự kiến GDP năm 2021 đạt trên 6% đến từ những yếu tố tổng hợp, dựa trên cơ sở tình hình phục hồi kinh tế, đà tăng của ngành sản xuất Trung Quốc bắt đầu từ quý 2-2020, thúc đẩy kinh tế trong năm 2021 vận hành ổn định. Ngoài ra, còn xuất phát từ nhu cầu bảo đảm nền kinh tế phát triển lành mạnh bền vững.

Trung Quốc không chỉ căn cứ tình hình kinh tế trong năm nay để xác định mục tiêu tăng trưởng, mà còn có tầm nhìn bao quát đến các năm tới, cố gắng tối đa đưa ra các con số tăng trưởng tiệm cận nhau, giữ nền kinh tế vận hành ổn định dài hạn, chuyên gia Sun Guọun nói.

Ông Hua Changchun, chuyên gia kinh tế toàn cầu Viện nghiên cứu Chứng khoán Guotai Junan nhận định, 6% là mức tăng trưởng thấp hơn dự báo 8% của thị trường và 9% của Viện. Việc chính phủ đặt mục tiêu trên 6% và tỉ lệ thất nghiệp thành thị 5,5% cho thấy, đây là cách làm lấy ổn định làm trọng tâm. Tương lai 5 năm tới, việc làm có khả năng cao trở thành mục tiêu điều chỉnh của chính sách.

Trong bối cảnh khó lường của đại dịch, xuất khẩu Trung Quốc có tiếp đà khôi phục của cuối năm 2020 hay không rất khó nhận định. Mục tiêu tăng trưởng 6% nằm trong khu vực kiểm soát chủ động, đồng nghĩa với việc nhiều chính sách sẽ được cân nhắc khi ban hành.

Ông Hua Changchun cũng nhấn mạnh, 2021 là năm khởi đầu kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc, do vậy đặt ra một mục tiêu bao quát là việc cần thiết, cũng là tín hiệu cho thấy Trung Quốc không đặt trọng tâm vào con số tăng trưởng, cải cách sẽ là đòn bẩy chủ yếu thúc đẩy kinh tế phát triển với chất lượng cao.