Thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, nâng cao tự cường kinh tế khu vực ASEAN giai đoạn hậu Covid-19

NDO -

Ngày 10-11, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức Hội nghị chung cấp cao với chủ đề “Đảm bảo tăng trưởng và tự cường trong khu vực ASEAN: Những chính sách cho một thế giới hậu Covid”.

Thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, nâng cao tự cường kinh tế khu vực ASEAN giai đoạn hậu Covid-19

Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN, giữa ASEAN với IMF, các tổ chức quốc tế và đối tác quốc tế khác trong việc tìm ra các giải pháp thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế và tận dụng các thay đổi, cơ hội do Covid-19 mang lại.

Hội nghị là một trong các hoạt động bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh bày tỏ tin tưởng Hội nghị sẽ góp phần giúp các nhà lãnh đạo ASEAN đề ra các quyết sách đưa khu vực ra khỏi khủng hoảng, thúc đẩy tự cường và phục hồi kinh tế và tăng trưởng bao trùm.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự hợp tác tích cực của IMF với các nước ASEAN và nhấn mạnh, khu vực tài chính ngân hàng ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, nâng cao tự cường kinh tế khu vực.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, trong phát biểu khai mạc, nhấn mạnh thế giới đã ngưỡng mộ tinh thần hợp tác mạnh mẽ của ASEAN trong những năm qua; và trong quá trình khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng Covid-19, Phương thức ASEAN sẽ là nguồn cảm hứng để thúc đẩy hợp tác toàn cầu, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Sau phiên khai mạc, các đại biểu tập trung thảo luận về các phản ứng chính sách trong và sau đại dịch Covid-19. Những diễn giả chủ trì thảo luận gồm Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, Thống đốc NHTW Thái Lan Sethaput Suthiwart-Narueput, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati, và Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) Ravi Menon.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cùng đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị trong NHNN. Về phía đại biểu quốc tế có Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế WB, ADB, AIIB, BIS, AMRO.