NHNN yêu cầu bốn tổ chức tín dụng rà soát các quy định về cấp tín dụng, thu hồi nợ

NDO -

NDĐT - Ngày 29-6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu bốn tổ chức tín dụng rà soát toàn bộ các quy định về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ sau khi có thông tin vụ việc đòi nợ của Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE CREDIT) gây bức xúc cho dư luận.

(Ảnh minh hoa: cafef.vn)
(Ảnh minh hoa: cafef.vn)

Cụ thể, NHNN đã ban hành công văn số 4660/NHNN- TTGSNH và công văn số 4661/NHNN- TTGSNH ngày 29-6-2020.

Theo đó NHNN yêu cầu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), FE CREDIT phải khẩn trương:

Rà soát toàn bộ các quy định nội bộ của FE CREDIT về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan;

Chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng của FE CREDIT, trong đó bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của FE CREDIT với các đối tác thu hồi nợ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của FE CREDIT.

Đối với Công ty tài chính TNHH HD SAISON; Công ty tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam, NHNN yêu cầu rà soát toàn bộ các quy định nội bộ và việc thực hiện các quy định nội bộ của các Công ty về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của các Công ty.

VPBank và các Công ty tài chính trên báo cáo kết quả thực hiện gửi NHNN (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) và NHNN chi nhánh Hồ Chí Minh chậm nhất ngày 15-7-2020.