NHNN đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

NDO -

NDĐT - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành văn bản số 6422/NHNN-TT yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, trong đó ưu tiên cho lĩnh vực y tế, giáo dục.

(Ảnh minh họa: REUTERS)
(Ảnh minh họa: REUTERS)

Tại văn bản 6422, NHNN đề nghị NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ công trên địa bàn (cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan Bảo hiểm xã hội, công ty nước sạch, điện lực, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính,..) xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối với phần mềm ứng dụng của các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để tổ chức, cá nhân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công.

Hơn nữa, NHNN đưa ra ba giải pháp để NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, thành phố và tích cực phối hợp các Sở, Ban ngành và các đơn vị cung ứng dịch vụ công liên quan trên địa bàn triển khai.

Cụ thể, các trường học, bệnh viện và các đơn vị cung ứng dịch vụ công thông báo số tài khoản của đơn vị mình mở tại ngân hàng để tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán dịch vụ công bằng các dịch vụ thanh toán mà ngân hàng đang cung ứng (chuyển tiền qua mobile, thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử,..).

Các trường học, bệnh viện và đơn vị cung ứng dịch vụ công lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán ứng dụng QR để cho phép phụ huynh, học sinh, người bệnh, người dân,.. sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán (tương tự như việc thanh toán tiền mua hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị).

Các trường học, bệnh viện và đơn vị cung ứng dịch vụ công xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho phép ghi nhận thông tin cần thanh toán (số tiền, mã hồ sơ/khách hàng,..) để người sử dụng truy cập các ứng dụng trên internet, mobile và thực hiện trả tiền thông qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng (thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua internet, ví điện tử, dịch vụ thanh toán hóa đơn,..) tương tự như việc thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông...hiện nay.

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nghiên cứu, áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại để khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ công và khách hàng ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán dịch vụ công.

Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời cho khách hàng biết về quy trình thủ tục, thao tác thực hiện và các biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công nói riêng.

Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng; trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, sai sót phải kiểm tra, xác định nguyên nhân và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để phản hồi, giải thích cặn kẽ cho khách hàng.