IMF đánh giá cao công tác điều hành tiền tệ của Việt Nam

NDO -

NDĐT - Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ngày 19-4, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã tiếp Đoàn Điều IV Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) do ông Alex Mourmouras làm Trưởng đoàn.

IMF đánh giá cao công tác điều hành tiền tệ của Việt Nam

Tại buổi tiếp, ông Alexanderos Mourmouras, Trưởng Đoàn đã trao đổi với Thống đốc về kết quả đợt làm việc của Đoàn với các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, ngân hàng và quỹ đầu tư thuộc khu vực công và tư nhân.

Ông Mourmouras bày tỏ sự vui mừng trước những thành quả kinh tế của Việt Nam trong năm 2018 và đầu năm 2019, thể hiện qua kết quả kinh tế tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực, vị thế đối ngoại của Việt Nam vẫn vững mạnh trong bối cảnh môi trường quốc tế còn nhiều bất ổn, rủi ro, đặc biệt khi những căng thẳng thương mại gia tăng. Nền kinh tế Việt Nam có khả năng chống chịu tốt và tăng trưởng đạt 7,1% trong năm 2018 - một mức tăng trưởng cao trong 10 năm trở lại đây. Đà tăng trưởng vẫn tiếp tục duy trì trong Quý I-2019.

Ông cho biết Đoàn đánh giá cao công tác điều hành tiền tệ, điều hành tỷ giá khéo léo, quản lý hệ thống ngân hàng, giúp kiểm soát lạm phát dưới mức 4%, ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối, qua đó hỗ trợ củng cố ổn định kinh tế vĩ mô. Đoàn cũng hoan nghênh những quy định an toàn và quản lý an toàn vĩ mô mà NHNN đã ban hành trong thời gian vừa qua cũng như những nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc triển khai các quy định Basle II theo lộ trình đã ban hành.

Chia sẻ với những đánh giá, nhận định của Đoàn, Thống đốc cho biết NHNN luôn nhất quán trong việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Trong lĩnh vực ngân hàng, NHNN đã và đang thực hiện những bước đi quyết liệt nhằm đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu, củng cố hệ thống các tổ chức tín dụng, đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động tiền tệ và ngân hàng, trong đó NHNN sẽ quyết liệt kiểm soát và hạn chế tín dụng ngân hàng vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản, triển khai lộ trình áp dụng Basel II trên toàn hệ thống ngân hàng và tiếp tục kế hoạch tái cơ cấu và củng cố hệ thống Ngân hàng Việt Nam.