Đồng baht Thái-lan tăng kỷ lục trong vòng sáu năm

NDO -

NDĐT - Kể từ đầu năm 2019, đồng baht đã tăng 7,3%, nhiều hơn bất kỳ loại tiền tệ châu Á nào khác, lên mức trên 30 baht/USD, mức cao nhất trong vòng sáu năm qua

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái-lan thông báo các biện pháp kiềm chế đà tăng của đồng baht. (Ảnh: The Nation)
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái-lan thông báo các biện pháp kiềm chế đà tăng của đồng baht. (Ảnh: The Nation)

Bà Roong Sanuangruang, chuyên gia phân tích tiền tệ của Ngân hàng Krungsri cho biết, việc đồng baht tăng cao đã đảo ngược xu hướng của các loại tiền tệ khác trong khu vực.

Theo bà Roong, Thái-lan có thặng dư tài khoản vãng lai cao ở mức 7-8% GDP và có tổng dự trữ ngoại hối ở mức 253 tỷ USD. “Các nhà đầu tư nước ngoài coi đồng baht là nơi trú ẩn an toàn mặc dù Thái-lan tăng trưởng kinh tế không cao”, bà Roong nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana cho rằng, đây là thời điểm tốt nhất để các nhà sản xuất nhập khẩu máy móc và đầu tư vào hàng hóa vì được hưởng lợi từ tỷ giá.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái-lan (BOT) Veerathai Santiprabhob thông báo, BOT đang xem xét tiến hành các biện pháp kiềm chế đà tăng của đồng baht ảnh hưởng xấu nền kinh tế.

“Các biện pháp bổ sung đối với đồng baht cần từ một đến hai tháng để phát huy hiệu quả thực tế”, ông Veerathai nói.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái-lan, BOT sẽ tự do hóa dòng vốn bằng cách cho phép các tổ chức và cá nhân đầu tư ra nước ngoài. Các nhà xuất khẩu cũng sẽ được phép gửi tiền ra nước ngoài nếu họ có nguồn thu nhập ở nước ngoài. BOT cũng sẽ tự do hóa kinh doanh trao đổi tiền tệ và dịch vụ thanh toán xuyên biên giới để giảm chi phí giao dịch xuyên biên giới cho người dân và doanh nghiệp; xem xét cơ cấu thặng dư tài khoản hiện tại.

Hơn nữa, BOT sẽ xem xét nhập khẩu và xuất khẩu vàng để bảo đảm giao dịch vàng sẽ không làm thay đổi nhiều giá trị của đồng baht. “Ngân hàng trung ương Thái-lan sẽ không giới hạn hoặc kiểm soát giao dịch vàng” - ông Veerathai nhấn mạnh

Đông thời, BOT có thể khuyến khích nhập khẩu hàng hóa có dòng vốn lớn hơn cho đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng của nền kinh tế kỹ thuật số đang được khuyến khích đầu tư.

Trước đó, Ban Chính sách tiền tệ của BOT bày tỏ lo ngại việc đồng baht tăng giá có thể ảnh hưởng xấu lĩnh vực xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế nói chung vì hàng hóa của Thái-lan sẽ đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu Thái-lan từ lâu đã phản ứng về tác động của việc tăng tỷ giá hối đoái; một số nhà xuất khẩu từng yêu cầu BOT giữ giá trị đồng baht ở mức khoảng 32 baht/ USD.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 10-10, đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái-lan xuống mức 2,7% GDP năm nay và 2,9% năm 2020, so với đánh giá trước đó lần lượt là 3,5% và 3,9%. WB đánh giá rằng, nguyên nhân của sự điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái-lan bắt nguồn từ sự suy giảm trong lĩnh vực xuất khẩu và dịch vụ, đã giảm 5,3 và 2,5% tương ứng.

Ngoài ra, Thái-lan vừa trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong thập kỷ này. Chính phủ phân bổ ngân sách đầu tư công tương đối thấp, trong khi gói kích thích kinh tế trị giá 316 tỷ baht được thực hiện kể từ tháng 8 chưa mang lại hiệu quả rõ rệt.