Truy thu thuế từ hoạt động bán hàng online

Theo Cục Thuế Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 1.100 cá nhân hoạt động kinh doanh phần mềm, dịch vụ điện tử, trò chơi trên mạng, bán hàng trực tuyến… đạt thu nhập cao. Ngành thuế đang thực hiện các biện pháp truy thu thuế với nhóm đối tượng kinh doanh này.

Cục Thuế Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn đăng ký, kê khai, nộp thuế đối với cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMÐT) trên địa bàn. Hiện, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này có ba nhóm lớn, gồm: Bán hàng thông qua trang mạng xã hội (bán hàng online); có thu nhập thông qua hoạt động viết các ứng dụng, trò chơi và hưởng thu nhập từ quảng cáo qua các trang mạng xã hội (Facebook, YouTube); các tổ chức, gia đình có hoạt động cho thuê nhà thông qua các trang mạng điện tử (Agoda, Booking...).

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều cá nhân có nguồn thu nhập từ các nền tảng trên in-tơ-nét mang lại thu nhập cho các cá nhân, tổ chức và góp phần phát triển kinh tế. Qua rà soát, thu thập thông tin, dữ liệu, Cục Thuế Hà Nội đã xác định có hơn 1.100 cá nhân hoạt động kinh doanh phần mềm, dịch vụ điện tử, trò chơi trên mạng với tổng thu nhập trong ba năm từ 2016 đến 2019 lên tới 4.800 tỷ đồng, cá nhân có thu nhập cao nhất lên đến 140 tỷ đồng. Nhưng hầu hết các cá nhân này chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Do đó, Cục Thuế đang thực hiện các biện pháp để truy thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân từ số liệu trên.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Viên Viết Hùng cho biết, theo quy định, các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh đạt doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên phải nộp thuế theo quy định. Như vậy, các cá nhân nhận thu nhập từ tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp là cá nhân kinh doanh, nộp thuế theo tỷ lệ 5% giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân. Hành vi không kê khai và không nộp thuế theo quy định được coi là hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Ðối với tổ chức, doanh nghiệp, mức xử phạt hành chính là từ một đến ba lần số tiền trốn thuế; mức phạt đối với cá nhân bằng 50% mức tiền phạt đối với tổ chức.

Do đó, Cục Thuế khuyến cáo các cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động này cần đăng ký, kê khai, nộp thuế theo các quy định của pháp luật để tránh bị xử phạt. Cục Thuế đã phối hợp các ngân hàng để rà soát tài khoản chuyển tiền của các đơn vị nhà thầu nước ngoài (Google, Apple, Booking, Agoda…) từ đó, kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân nhận tiền tại Việt Nam. Ðồng thời, phối hợp các đơn vị sàn TMÐT, các tổ chức trung gian vận chuyển để rà soát các tài khoản bán hàng trực tuyến để phân loại đối tượng quản lý.

Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, ngành thuế tiếp tục tổ chức tập huấn nội dung đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với các cá nhân có phát sinh doanh thu lớn từ hoạt động TMÐT. Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Viên Viết Hùng nhấn mạnh: "Cục Thuế đã rà soát và gửi tin nhắn thông báo, hướng dẫn tới các chủ tài khoản thông qua số điện thoại có các hoạt động kinh doanh bán hàng để tuyên truyền và hướng dẫn các thủ tục về đăng ký, kê khai và nộp thuế. Do đây là lĩnh vực kinh doanh có nhiều yếu tố công nghệ mới, cho nên ngành thuế sẽ tiếp tục tăng cường phương pháp tiếp cận, quản lý mới để có thể quản lý hiệu quả hơn, đóng góp cho ngân sách nhà nước".