Triển khai hệ thống nộp thuế điện tử mới

Từ ngày 6-5, Hà Nội cùng 14 tỉnh, thành phố sẽ chính thức đưa vào sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), thay thế cho hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử trước đây. Hệ thống mới có thể khiến không ít người nộp thuế bỡ ngỡ, cho nên rất cần sự hỗ trợ, giải đáp kịp thời, tích cực của cán bộ thuế.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Viên Viết Hùng, đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nâng cấp ứng dụng, bổ sung và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc triển khai mở rộng hệ thống eTax cho 15 tỉnh, thành phố đợt 3, trong đó có Hà Nội. Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức triển khai hệ thống eTax, tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ thuế tại văn phòng Cục Thuế và 30 Chi cục Thuế. Từ ngày 6-5, Cục Thuế Hà Nội sẽ triển khai eTax (www.thuedientu.gdt.gov.vn) thay thế hệ thống iHTKK (www.nhantokhai.gdt.gov.vn), nộp thuế điện tử (www.nopthue.gdt.gov.vn) đang cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hệ thống nộp thuế điện tử mới eTax không chỉ đáp ứng các chức năng của hệ thống cũ, mà còn bổ sung thêm nhiều tính năng mới, thuận tiện hơn cho người nộp thuế. Khi sử dụng eTax, người nộp thuế có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ trên một hệ thống duy nhất, thay vì phải đăng nhập nhiều lần như trước đây. Nhờ đó, người nộp thuế có thể dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế. Trên hệ thống mới này, người nộp thuế còn có thể tra cứu các hồ sơ thuế đã gửi đến cơ quan thuế, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ thuế... Ðối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, ngoài tài khoản chính của một mã số thuế, doanh nghiệp có thể tạo thêm các tài khoản cho các chức danh khác nhau như giám đốc, kế toán trưởng, kế toán viên..., giúp kiểm soát trách nhiệm của các thành viên trong doanh nghiệp một cách chính xác, linh hoạt.

Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng hệ thống mới sẽ khó tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu đối với cả người nộp thuế và cán bộ thuế. Do đó, Cục Thuế Hà Nội chỉ đạo toàn bộ cán bộ thuế làm công tác kê khai kế toán thuế và tin học, thanh tra, kiểm tra thuế, cán bộ tại bộ phận một cửa tại Cục Thuế thành phố và các chi cục thuế trực thuộc chủ động nắm bắt các nội dung mới trên hệ thống eTax, nghiên cứu kỹ một số tình huống thường gặp khi triển khai hệ thống. Khi nhận được thắc mắc của người nộp thuế mà chưa có phương án giải đáp thì cần chủ động liên hệ với các đầu mối để trao đổi và có câu trả lời sớm nhất cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, bộ phận công nghệ thông tin cần phối hợp Cục Công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi dữ liệu từ ứng dụng iHTKK, NTÐT lên hệ thống eTax xong trước ngày 3-5. Ðồng thời, hướng dẫn các đơn vị thực hiện cài đặt cấu hình ứng dụng trong quá trình triển khai. Phòng Kê khai kế toán thuế chủ trì, phối hợp tổ triển khai của Tổng cục Thuế kiểm tra tài khoản cán bộ thuế và đối soát dữ liệu của người nộp thuế sau chuyển đổi, xác nhận kết quả đối soát gửi tổ triển khai của Tổng cục Thuế trước ngày 6-5. Toàn bộ 30 chi cục thuế các quận, huyện, thị xã cần tích cực tuyên truyền đến người nộp thuế trên địa bàn, thực hiện triển khai, hướng dẫn người nộp thuế trên địa bàn trong quá trình triển khai hệ thống eTax, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình.