“Săn” vũ điệu xuân

NDO -

Sáng, làn sương mỏng mảnh còn e ấp phố núi Đà Lạt, chúng tôi hò hẹn lang thang miền rừng cao nguyên Lang Biang. Mùa này, những cây mai anh đào bắt đầu trổ bông nồng nàn và những loài chim gọi nhau kéo về tìm mật ngọt, tạo nên bản xướng ca quyện hòa vũ điệu xuân hồng lý thú.

“Săn” vũ điệu xuân

Tôi đã thực hiện khá nhiều bộ ảnh về hoa mai anh đào Đà Lạt, nhưng khoảnh khắc giao hòa của chim và hoa mai anh đào thì vừa mới được trải nghiệm. Có thể chưa thật rõ ràng là một “tác phẩm”. Song, sự chuyển động của thiên nhiên diệu kỳ đã cuốn hút chúng tôi. “Săn” chim bằng ống kính có sức hút lạ kỳ, nhất là khi may mắn “bắt” được khoảnh khắc đẹp.

“Săn” vũ điệu xuân -0

Nắng lên. Chúng tôi xuôi Quốc lộ 27C, cung đường nối phố hoa Đà Lạt và phố biển Nha Trang, tìm đến rừng mai anh đào mùa khoe sắc hồng pha tím dưới chân núi Bidoup, nhâm nhi ly cà-phê và chờ đợi khoảnh khắc lũ chim kéo về để “săn” vũ điệu xuân hồng. Không cầu kỳ như việc thực hiện những bức ảnh, thước phim về thiên nhiên hoang dã; “săn” chim hút mật hoa mai anh đào chỉ cần chân máy và ống kính tê-lê tiêu cự vừa phải là có thể “bắt” được những khoảnh khắc thú vị của loài chim nhỏ bé trong họ hút mật đùa giỡn với hoa. 

“Săn” vũ điệu xuân -0

Nhiều nhiếp ảnh gia cho rằng, chụp ảnh động vật hoang dã khó nhất là “đóng băng” hoàn hảo khoảnh khắc một con chim đang bay, hay chuyền cành. Quả vậy, với tôi, kẻ chớp ảnh amateur, dù rất thích chụp ảnh thiên nhiên, nhưng với ảnh chuyển động “chim và hoa mai anh đào” cho tôi thêm kinh nghiệm về xử lý kỹ thuật nhiếp ảnh, bố cục và sự kiên nhẫn chờ đợi khoảnh khắc…

“Săn” vũ điệu xuân -0

Khoảnh khắc trong “săn” ảnh chim đang bay, chuyền cành rất đặc biệt và hồi hộp. Bởi chúng ta không thể dự đoán được hướng di chuyển của chúng và khoảnh khắc diễn ra rất nhanh, điều này có thể làm thay đổi bố cục bức ảnh chỉ trong tích tắc.

“Săn” vũ điệu xuân -0

Nhiều nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh động vật hoang dã chia sẻ, cái cần nhất là sự kiên trì và tập trung cao độ khi nhìn qua kính ngắm, hạn chế phạm vi lấy nét của ống kính. Thời điểm chụp và phần hậu cảnh của bức ảnh cũng cực kỳ quan trọng, để có ánh sáng đẹp và tạo điểm nhấn tự nhiên.

“Săn” vũ điệu xuân -0

Nhà báo Võ Trang, bạn tôi, người chuyên chụp ảnh phong cảnh thiên nhiên, cho rằng, đôi mắt là điểm lấy nét khá dễ và chính ánh mắt luôn là sự thu hút diệu kỳ.

“Săn” vũ điệu xuân -0

Mùa xuân đang gõ cửa. Những chú chim đang lảnh lót chuyền cành tìm mật ngọt và những cánh hoa mai anh đào mỏng manh đang quyện theo chân ai trong nắng cao nguyên…

“Săn” vũ điệu xuân -0
“Săn” vũ điệu xuân -0