Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội

NDO -

Sau khi cập cảng Hải Phòng vào tháng 10-2020, những bộ phận của chiếc máy đào hầm Tunnel Boring Machine (TBM) đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển dần tới công trường ga ngầm S9 – Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.

Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Máy đào hầm TBM của tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi-lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu đã thực hiện phương pháp vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Dự kiến công tác lắp đặt máy TBM thứ nhất sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1-2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng hai tuần.
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM.
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Máy có chiều dài 90m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 - 12m  đường hầm.
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Khu vực kỹ sư, công nhân vận hành máy đào hầm.
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
Công tác giám sát, bảo đảm an toàn được MRB và các nhà thầu chú trọng.
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban MRB cho biết, đến nay, tiến độ triển khai thi công đoạn ngầm của dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội vẫn đang bám sát kế hoạch. Phấn đấu thời gian kiểm tra và chạy thử máy sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2021.
Lắp ráp máy đào hầm đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội -0
 Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12-2020. Sau khi lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.