WHO phê duyệt vaccine AstraZeneca để sử dụng khẩn cấp

NDO -

Ngày 15-2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt vaccine Covid-19 của Đại học Oxford và AstraZeneca để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, mở rộng khả năng tiếp cận với loại vaccine tương đối rẻ tiền ở các nước đang phát triển.

Một lọ vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca được chụp tại Dublin, Ireland, ngày 14-2. Ảnh: Reuters.
Một lọ vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca được chụp tại Dublin, Ireland, ngày 14-2. Ảnh: Reuters.

Theo tuyên bố của WHO, tổ chức này đã phê duyệt hai dòng vaccine do AstraZeneca phối hợp cùng SKBio (Hàn Quốc) và Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất.

Trong cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Hiện chúng tôi đã sẵn sàng các yếu tố để phân phối vaccine nhanh chóng. Nhưng chúng tôi vẫn cần mở rộng quy mô sản xuất”.

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các nhà phát triển vaccine Covid19 nộp hồ sơ cho WHO để xem xét cùng lúc với các cơ quan quản lý ở các nước có thu nhập cao”.

Trong một tuyên bố riêng thông báo về phê duyệt của WHO, nhà sản xuất dược phẩm Anh AstraZeneca cho biết: “Trong nửa đầu năm 2021, hy vọng rằng hơn 300 triệu liều vaccine sẽ được cung cấp cho 145 quốc gia thông qua COVAX, các thách thức về nguồn cung và hoạt động đang chờ xử lý”.

Công bố phê duyệt của WHO được đưa ra vài ngày sau khi một hội đồng của tổ chức này đưa ra các khuyến nghị tạm thời về vaccine. Theo đó, tất cả người lớn nên tiêm vaccine hai liều với khoảng cách khoảng 8 đến 12 tuần và có thể sử dụng được ở cả các quốc gia có biến thể virus Nam Phi.

Đánh giá của WHO cho thấy vaccine Astrazeneca đáp ứng các tiêu chí “bắt buộc phải có” về độ an toàn và lợi ích về hiệu quả vượt trội so với rủi ro.

Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca - Oxford đã được đánh giá cao vì nó rẻ hơn và dễ phân phối hơn so với một số vaccine khác, trong đó có cả vacince của Pfizer - BioNTech đã được WHO đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Vaccine của AstraZeneca chiếm tỷ lệ lớn về liều lượng trong sáng kiến ​​chia sẻ vaccine ngừa Covid-19 COVAX, với hơn 330 triệu liều vaccine sẽ bắt đầu được triển khai cho các nước nghèo hơn từ cuối tháng 2 này.

WHO đã thiết lập quy trình đưa vaccine vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) để giúp các nước nghèo hơn không có nguồn lực quản lý của riêng họ nhanh chóng phê duyệt các loại thuốc và vaccine chữa bệnh mới như dịch Covid-19, nếu không có thể dẫn đến sự chậm trễ.

Chương trình COVAX được GAVI, Tổ chức Y tế Thế giới, Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh và Quỹ Nhi đồng LHQ cùng phối hợp thực hiện. COVAX cho biết liều lượng vaccine mà họ cung cấp sẽ bao phủ trung bình 3,3% tổng dân số của 145 quốc gia tham gia.

* Hôm nay, 16-2, Cơ quan quản lý y tế của Australia cho biết họ cũng đã cấp phép tạm thời cho vaccine ngừa Covid-19 do AstraZeneca phát triển. Đây là loại vaccine thứ hai nhận được sự chấp thuận theo quy định ở nước này.

Tháng trước, Australia đã phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech để sử dụng và tiêm chủng cho 25 triệu dân bắt đầu từ ngày 22-2.

Cuộc đua vaccine Covid-19