Vaccine Covid-19 của Sinopharm, Trung Quốc hiệu quả 79,34 %

NDO -

Theo kết quả tạm thời của các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố ngày 30-12, loại vaccine bất hoạt do Công ty TNHH Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) liên kết với Sinopharm phát triển có hiệu quả 79,34% chống lại Covid-19.

Một nhân viên kiểm tra chất lượng đóng gói của sản phẩm vaccine bất hoạt Covid-19 tại nhà máy đóng gói của Công ty TNHH Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc, ngày 25-12. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Một nhân viên kiểm tra chất lượng đóng gói của sản phẩm vaccine bất hoạt Covid-19 tại nhà máy đóng gói của Công ty TNHH Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc, ngày 25-12. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Kết quả này đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới và các tiêu chuẩn do Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc (NMPA) quy định.

Công ty đã nộp đơn lên NMPA để được phê duyệt thị trường có điều kiện.

Trung Quốc đã áp dụng năm phương pháp tiếp cận công nghệ trong việc phát triển vaccine Covid-19, với 15 vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng, trong đó năm loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Vào tháng 6, để bảo vệ các nhóm nguy cơ cao, Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19. Trung Quốc đã tiến hành gần 1 triệu ca tiêm chủng khẩn cấp, được đưa ra trên cơ sở tự nguyện, có thông tin và phù hợp với các luật và quy định liên quan.

Hai loại vaccine bất hoạt dùng trong trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc, một loại là do CNBG phát triển và một do Sinovac Biotech phát triển. Cả hai vaccine đều đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quốc tế.

Trong cuộc họp báo hồi đầu tháng 12, ôngZheng Zhongwei, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, khoảng 75.000 người ở nước ngoài đã đăng ký tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 của ba loại vaccine này, với 150.000 liều được tiêm. "Kết quả nghiên cứu cho thấy không có mối đe dọa an toàn nghiêm trọng nào", ông Zheng nói.

Ông Zheng cho biết, một số nhà phát triển vaccine Trung Quốc vừa lấy đủ mẫu để phân tích tạm thời các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và đang nộp các tài liệu liên quan cho NMPA, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ những vaccine đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định mới được phép đưa ra thị trường.

Cuộc đua vaccine Covid-19