Vaccine AstraZeneca kém hiệu quả hơn khi gặp biến thể Nam Phi

NDO -

Ngày 6-2, nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh cho biết, dựa trên dữ liệu ban đầu từ một cuộc thử nghiệm, vaccine ngừa Covid-19 do họ cùng Đại học Oxford phát triển dường như chỉ cung cấp khả năng bảo vệ hạn chế đối với bệnh nhẹ do biến thể virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi gây ra.

Lọ vaccine phía trước logo AstraZeneca. Ảnh: Reuters.
Lọ vaccine phía trước logo AstraZeneca. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, theo một bài báo của Financial Times (FT) công bố, nghiên cứu từ Đại học Witwatersrand của Nam Phi và Đại học Oxford cho thấy, vaccine đã giảm đáng kể hiệu quả chống lại biến thể Nam Phi.

Trong số các biến thể của virus SARS-CoV-2, hiện các nhà khoa học và chuyên gia sức khỏe cộng đồng quan tâm nhất là các biến thể ở Anh, Nam Phi và Brazil, có vẻ như các biến thể này lây lan nhanh hơn những biến thể khác.

Phát ngôn viên của AstraZeneca cho biết trong bài báo của FT: “Trong thử nghiệm nhỏ giai đoạn 1 và 2, dữ liệu ban đầu cho thấy hiệu quả hạn chế đối với bệnh nhẹ chủ yếu do biến thể Nam Phi mang tên B.1.351”.

FT cho biết, thử nghiệm có sự tham gia của 2.026 người, trong đó một nửa là nhóm tiêm giả dược. Tờ báo cho biết không ai trong số người tham gia thử nghiệm phải nhập viện hoặc tử vong.

“Tuy nhiên, chúng tôi không thể xác định chính xác tác dụng của nó đối với bệnh nặng và việc nhập viện vì đối tượng tham gia chủ yếu là thanh niên khỏe mạnh”, người phát ngôn của AstraZeneca nói.

AstraZeneca tin rằng vaccine của họ có thể bảo vệ chống lại bệnh nặng, do hoạt động của kháng thể trung hòa tương đương với hoạt động của các vaccine Covid-19 khác đã chứng minh khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng.

Người phát ngôn của AstraZeneca cho hay: “Đại học Oxford và AstraZeneca đã bắt đầu điều chỉnh vaccine chống lại biến thể này và sẽ nhanh chóng thực hiện quá trình phát triển lâm sàng để sẵn sàng cho việc giao hàng vào mùa thu nếu cần”.

Trước đó, ngày 5-2, Oxford công bố, vaccine của họ có hiệu quả tương tự đối với biến thể virus SARS-CoV-2 của Anh cũng như đối với các biến thể đã lưu hành trước đó.

Cuộc đua vaccine Covid-19