Trạm vũ trụ suýt va chạm mảnh vỡ rác không gian

NDO -

Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA cho biết, các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế đã thực hiện các thao tác khẩn cấp để tránh một vật thể vào rạng sáng nay, 23-9 theo giờ Hà Nội, bảo đảm ISS sẽ không bị một mảnh vỡ rác không gian va vào.

Hình ảnh Trạm Vũ trụ quốc tế quay quanh Trái đất vào tháng 10-2018. Ảnh: NASA.
Hình ảnh Trạm Vũ trụ quốc tế quay quanh Trái đất vào tháng 10-2018. Ảnh: NASA.

Theo các quan chức NASA, các nhân viên điều khiển đã điều động trạm vũ trụ khỏi một vụ va chạm với một mảnh vỡ vào lúc 5 giờ 19 phút chiều 22-9 theo giờ EDT, tức 4 giờ 19 phút sáng 23-9 theo giờ Việt Nam.

Họ đã di chuyển trạm ISS bằng cách bắn các thiết bị đẩy lên một tàu vũ trụ chở hàng Progress của Nga được gắn vào mô-đun dịch vụ Zvezda của phòng thí nghiệm quỹ đạo.

Ba phi hành gia hiện đang sống trên trạm là Chris Cassidy của NASA và các phi hành gia Anatoli Ivanishin và Ivan Vagner đã trú ẩn trong khu vực của Nga trên trạm vũ trụ trong quá trình di chuyển trạm đến gần tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Tàu Soyuz sẽ đưa ba phi hành gia trở lại Trái đất vào tháng tới.

NASA cho biết, việc này đã được thực hiện "hết sức cẩn trọng", để "không có bất cứ lúc nào phi hành đoàn gặp nguy hiểm".

Quản trị viên NASA Jim Bridenstine cho biết trên Twitter chỉ sáu phút sau khi thiết bị đẩy của tàu Progress khai hỏa: "Việc điều động quỹ đạo của trạm ISS đã hoàn thành. Các phi hành gia đang ra khỏi nơi trú ẩn an toàn".

Rác không gian là một vấn nạn ngày càng gia tăng trong quỹ đạo Trái đất. Theo ước tính của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, gần 129 triệu mảnh vụn đang quay xung quanh hành tinh của chúng ta vào lúc này, khoảng 34.000 mảnh trong số đó lớn hơn 10 cm.

Ở độ cao của Trạm vũ trụ quốc tế, cách trái đất khoảng 400 km, quay xung quanh Trái đất khoảng 28.200 km/giờ, vận tốc quá nhanh nên một vụ va chạm thậm chí với mảnh nhỏ cũng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho ISS.

Trong năm 2020, đã ba lần ISS phải tiến hành các thao tác né tránh mảnh vỡ, quản trị viên Bridenstine cho biết trong một tweet khác, ông nhấn mạnh rằng "các mảnh vỡ đang trở nên tồi tệ hơn!".

Và vào tháng 1-2012, các nhân viên điều khiển đã di chuyển trạm để tránh một vụ va chạm có thể xảy ra với một mảnh rác được tạo ra từ một cuộc thử nghiệm chống vệ tinh năm 2007 của Trung Quốc.

NASA cho biết, từ năm 1999-2018, có 25 lần trạm ISS đã phải tránh các vụ va chạm.