Tiêm vaccine Covid-19 của Moderna, một bác sĩ người Mỹ bị sốc phản vệ

NDO -

Ngày 25-12, tờ New York Times đưa tin, một bác sĩ ở Boston, Mỹ có tiền sử dị ứng vỏ hải sản đã bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Moderna.

Một người tiêm vaccine Covid-19 của Moderna ở Boston, Mỹ vào ngày 24-12. Ảnh: Getty Images.
Một người tiêm vaccine Covid-19 của Moderna ở Boston, Mỹ vào ngày 24-12. Ảnh: Getty Images.

Bác sĩ Hossein Sadrzadeh, chuyên khoa ung thư lão khoa tại Trung tâm Y tế Boston cho biết, ông bị sốc phản vệ gần như ngay lập tức sau khi tiêm vaccine, cảm thấy chóng mặt và tim đập nhanh.

Đây là phản ứng nghiêm trọng đầu tiên được công khai liên quan đến vaccine của Moderna trong tuần đầu tiên triển khai tiêm chủng trên toàn nước Mỹ.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên David Kibbe, Trung tâm Y tế Boston cho biết, khi tiêm vaccine, bác sĩ Sadrzadeh “cảm thấy mình đang phát triển một phản ứng dị ứng và đã tự sử dụng bút tiêm epinephrine cá nhân của mình để chống sốc phản vệ. Anh ấy đã được đưa vào Khoa Cấp cứu, đánh giá, điều trị và đã xuất viện. Anh ấy đã xử lý tốt tình huống của mình ngày hôm nay”.

Tuần trước, một quan chức Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, FDA đang điều tra về năm trường hợp phản ứng dị ứng xảy ra sau khi được tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer - BioNTech ở Mỹ.

Sau những trường hợp ban đầu bị dị ứng khi tiêm vaccine Pfizer, CDC Mỹ đã đưa ra khuyến cáo vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna có thể không thích hợp cho những người có tiền sử dị ứng với các thành phần của một trong hai loại vaccine này. Sốc phản vệ thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với chất gây kích thích, có thể làm giảm hô hấp và gây tụt huyết áp, có khả năng đe dọa tính mạng.

Cơ quan này khuyên những người mắc các bệnh dị ứng khác vẫn nên tiêm phòng và đợi 15 phút sau khi tiêm mới được rời khỏi địa điểm tiêm chủng. Bất kỳ ai trước đây đã có phản ứng dị ứng với một chất, kể cả vaccine hoặc thuốc tiêm khác, nên được theo dõi thêm 15 phút.

Cuộc đua vaccine Covid-19