Thúc đẩy phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

NDO -

Ngày 9-4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở KH và CN toàn quốc năm 2021. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động của năm 2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Thúc đẩy phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng KH và CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: Bước vào năm 2021 với một khí thế mới, một quyết tâm rất cao và cả sự đồng tâm hợp lực, cùng một ý chí, cùng một khát vọng để hướng tới mục tiêu phát triển đất nước như trong nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định. Theo đó, đồng chí Huỳnh Thành Đạt giao một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư,… nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; quán triệt các nội dung cơ bản của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) 2021 – 2030. Đề nghị mỗi địa phương hết sức chủ động, năng động sáng tạo trong tham mưu, xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình, đề án phát triển khoa học và công nghệ phù hợp bối cảnh mới, điều kiện của mỗi địa phương, nhưng phải rất trọng tâm, sát, trúng, đúng với tình hình thực tiễn và đề xuất được các giải pháp triển khai khả thi, đủ mạnh, có tính đột phá nhằm phục vụ tốt nhất cho các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Khơi thông các nguồn lực để tập trung cho phát triển KH và CN và đổi mới sáng tạo. Đề nghị lãnh đạo tỉnh, thành phố ưu tiên, cân đối nguồn kinh phí ngang tầm với nhiệm vụ mới được giao và thống nhất giao cho Sở KH và CN là cơ quan đầu mối quản lý và chịu trách nhiệm về tính hiệu quả của nguồn vốn đầu tư cho KH và CN. Ngoài ra, cần quan tâm hơn nữa việc huy động các nguồn lực từ xã hội hóa bằng các cơ chế, chính sách có tính đột phá, trong đó hướng trọng tâm là cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và mở rộng sản xuất. Với phương châm lấy doanh nghiệp làm trung tâm, hạt nhân để đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tăng cường hợp tác công tư trong triển khai các dự án công nghệ có sức ảnh hưởng lớn, đặc biệt là công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ chủ chốt của Cuộc cách mạng 4.0 có khả năng lan tỏa, nâng cao năng lực công nghệ của doanh nghiệp trong nước.

Thúc đẩy phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, gắn kết, hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với khu vực công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn, phát huy vai trò hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo. Có cơ chế, chính sách để thu hút mạnh các nguồn lực KH và CN từ các công đồng doanh nghiệp, nhất là chính sách hỗ trợ đào tạo thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước tham gia đầu tư cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

Tăng cường xây dựng và triển khai các nhiệm vụ liên kết vùng để khai thác và phát triển các sản phẩm có lợi thế của mỗi vùng...