Thổ Nhĩ Kỳ công bố vaccine CoronaVac hiệu quả 91,25%

NDO -

Ngày 24-12, một quan chức y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ứng cử viên vaccine Covid-19 CoronaVac do Công ty dược phẩm sinh học Trung Quốc Sinovac phát triển có hiệu quả 91,25%.

Vaccine Covid-19 của Sinovac. Ảnh: VCG.
Vaccine Covid-19 của Sinovac. Ảnh: VCG.

Tiến sĩ Serhat Unal, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc cơ quan y tế của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, phát hiện này dựa trên kết quả ban đầu của thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine CoronaVac ở nước này và nói thêm rằng vaccine này an toàn.

CoronaVac là một loại vaccine bất hoạt do Sinovac phát triển. Tiến sĩ Unal đã công bố kết quả ban đầu sau các thử nghiệm ngẫu nhiên với 7.371 tình nguyện viên.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, đây là kết quả lần đầu tiên được công bố của vaccine CoronaVac. Các báo cáo truyền thông cho biết Sinovac đã hoãn công bố kết quả từ các cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối cho đến tháng 1-2021 để tổng hợp dữ liệu từ các quốc gia khác, nơi các cuộc thử nghiệm diễn ra. Tỷ lệ hiệu quả của vaccine mà Thổ Nhĩ Kỳ công bố không thể được xác minh ngay lập tức một cách độc lập.

Theo Bộ trưởng Koca, lô hàng đầu tiên gồm ba triệu liều vaccine CoronaVac sẽ được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm 27, ngày 28-12 tới. Ban đầu, Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ có vaccine sau ngày 11-12, nhưng ông Koca cho biết vấn đề giấy phép đã gây ra sự chậm trễ. Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua 50 triệu liều vaccine này.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, nước này đã ký thỏa thuận mua vaccine do Pfizer - BioNTech phát triển. Ông cho biết, đến cuối tháng 3-2021, Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhận được 4,5 triệu liều và có thể mua tới 30 triệu liều.

Thổ Nhĩ Kỳ có tỷ lệ nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất trên thế giới, với trung bình hằng tuần có khoảng 22.000 trường hợp nhiễm được xác nhận. Theo thống kê chính thức, tổng số người chết vì Covid-19 ở nước này là 19.115 người.

Cuộc đua vaccine Covid-19