Thêm một biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh

NDO -

Sáng nay, 24-12, theo giờ Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao hơn, liên quan đến các trường hợp trở về từ Nam Phi, đã được phát hiện ở Anh.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã tiết lộ hai trường hợp nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 từ Nam Phi đã được phát hiện từ những người đi du lịch từ Nam Phi trở về Anh trong những tuần gần đây. Ảnh: Getty Images.
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã tiết lộ hai trường hợp nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 từ Nam Phi đã được phát hiện từ những người đi du lịch từ Nam Phi trở về Anh trong những tuần gần đây. Ảnh: Getty Images.

Chủng đột biến thứ hai của virus SARS-CoV-2 mang tên 501Y.V2 được Bộ trưởng Matt Hancock công bố hôm nay đã được tìm thấy ở London và Tây Bắc nước Anh.

Bộ trưởng lo ngại biến thể này thậm chí còn dễ lây lan hơn biến thể được tìm thấy trước đó ở quận Kent đang là nguyên nhân gây ra sự bùng nổ gần đây của các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở miền Đông, Đông Nam và London. 

Ông Hancock tiết lộ hai trường hợp nhiễm biến thể virus mới đã được phát hiện cho đến nay ở Anh khi tiếp xúc với những người từ Nam Phi trở về nước trong những tuần gần đây.

Tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi cho biết một đột biến gen mới của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện và có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 gần đây ở đó.

Anh đang cố gắng hạn chế sự lây lan của dòng virus đột biến có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 70% và đang thực hiện các nghiên cứu sâu hơn trên biến thể mới.

Ông Hancock nói: “Biến thể mới này rất được quan tâm, bởi vì nó dễ lây lan hơn và dường như đã biến đổi xa hơn so với biến thể mới đã được phát hiện ở Anh”.

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết, Anh đã liên hệ chặt chẽ với những người nhiễm biến thể virus mới, và tất cả những người đã ở Nam Phi trong hai tuần qua, hoặc tiếp xúc gần với người mắc phải cách ly.

Đồng thời, nước này cũng ra lệnh hạn chế ngay lập tức việc đi lại từ Nam Phi.

Thêm một biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh -0
 Bộ trưởng Giao thông vận tải của Anh Grant Shapps phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Giao thông vận tải của Anh Grant Shapps cho biết ông đã yêu cầu tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Nam Phi. “Tôi đã quyết định tạm thời dừng các chuyến bay và lượt khách nhập cảnh vào Anh từ Nam Phi từ 9 giờ sáng 24-12 sau khi bùng phát một dòng virus SARS-CoV-2 mới”, Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps nói.

Các nước trên thế giới trong những ngày gần đây đã đóng cửa biên giới của họ với cả Anh và Nam Phi sau khi xác định được các biến thể mới, lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Susan Hopkins, cơ quan Y tế Công cộng Anh cho biết: “Biến thể mới ở Anh rất khác với biến thể ở Nam Phi, nó có các đột biến khác nhau”.

“Cả hai biến thể đều có vẻ dễ lây lan hơn. Chúng tôi có thêm bằng chứng về việc lây lan của biến thể ở Vương quốc Anh bởi vì chúng tôi đã nghiên cứu rất chi tiết điều đó với các chuyên gia đối tác. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về biến thể Nam Phi", bà nói.

Bà bày tỏ tin tưởng rằng sự lây lan của biến thể có liên quan đến Nam Phi sẽ được kiểm soát và các loại vaccine đã phát triển sẽ có hiệu quả.

“Hiện tại chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy vaccine sẽ không hoạt động, vì vậy thực tế điều đó có nghĩa là trên thực tế, có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy nó sẽ hoạt động, bởi vì vaccine tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh, trên diện rộng và hoạt động chống lại rất nhiều biến thể của virus”, Tiến sĩ Susan nói.