Tạp chí Lancet: Vaccine Covid-19 của Oxford hiệu quả 70%

NDO -

Vaccine Covid-19 do tập đoàn dược phẩm khổng lồ AstraZeneca của Anh và Đại học Oxford phát triển là vaccine đầu tiên có kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối được đánh giá độc lập và xuất bản trên một tạp chí y khoa uy tín.

Một ống nghiệm dán nhãn vaccine được nhìn thấy phía trước logo AstraZeneca được chụp vào ngày 9-9-2020. Ảnh: Reuters.
Một ống nghiệm dán nhãn vaccine được nhìn thấy phía trước logo AstraZeneca được chụp vào ngày 9-9-2020. Ảnh: Reuters.

Ngày 8-12, tạp chí Lancet đã đăng tải báo cáo nghiên cứu mà AstraZeneca và Oxford đã công bố trước đó rằng vaccine của họ có hiệu quả trung bình là 70% trong việc phòng Covid-19.

Bài báo cũng xác nhận vaccine này có hiệu quả 62% đối với hai liều đầy đủ và hiệu quả 90% khi tiêm nửa liều lần đầu và liều đẩy đủ lần sau.

Tại cuộc họp báo ngày 8-12, Giáo sư Sarah Gilbert, người đứng đầu dự án vaccine Covid-19 của Oxford đã gọi đó là “một ngày thực sự tốt lành với Vương quốc Anh, đây có lẽ là ngày tuyệt vời nhất mà chúng ta có trong năm 2020”.

“Hôm nay, Anh không chỉ lần đầu tiên triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, mà từ phía Oxford, chúng tôi có thể giới thiệu cho bạn dữ liệu của chúng tôi trong một ấn phẩm đánh giá đầy đủ với tất cả thông tin mà mọi người đang băn khoăn”, nữ Giáo sư nói.

Bà Gilbert cho biết, vaccine của Oxford an toàn, hiệu quả cao và hy vọng vaccine sẽ nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý “trong những tuần tới”.

Tạp chí Lancet: Vaccine Covid-19 của Oxford hiệu quả 70% -0
Một tình nguyện viên được tiêm vaccine Covid-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển. Ảnh: Đại học Oxford qua AP. 

Theo báo cáo, dữ liệu được phân tích từ 23.745 người lớn tham gia thử nghiệm ở Anh, Brazil và Nam Phi tính đến ngày 4-11. Khoảng 82% số người tham gia thử nghiệm ở độ tuổi từ 18 đến 55.

Những người từ 56 tuổi trở lên được tuyển chọn để tham gia muộn hơn. Hiệu quả của vaccine ở nhóm tuổi lớn hơn này vẫn chưa thể được đánh giá nhưng sẽ được phân tích trong tương lai sau khi đã thu thập thêm dữ liệu.

Các nhóm tuổi được thử nghiệm là mối quan tâm đối với Giám đốc Chiến dịch Thần tôc (Warp Speed) của Nhà Trắng Moncef Slaoui và nhiều người ở Mỹ. Họ chỉ ra rằng tỷ lệ hiệu quả 90% chỉ là của một nhóm người có rủi ro thấp hơn, đó là 2.741 người dưới 55 tuổi.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Lancet cho biết, vaccine được chứng minh là an toàn, chỉ có ba trong số 23.745 người tham gia gặp “các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể liên quan đến vaccine” trong thời gian trung bình 3,4 tháng. Cả ba đều đã bình phục hoặc đang hồi phục và tiếp tục tham gia thử nghiệm.

Vào tháng 6, AstraZeneca cho biết họ có thể sản xuất khoảng 2 tỷ liều vaccine mỗi năm. Khoảng một nửa trong số đó được ký hợp đồng với Viện Huyết thanh của Ấn Độ để sử dụng cho các nước đang phát triển.

AstraZeneca cũng đã ký các hợp đồng cấp phép để vaccine được sản xuất ở các nước Brazil, Nam Phi và Trung Quốc. Sáng kiến ​​toàn cầu COVAX  do Tổ chức Y tế Thế giới và liên minh vaccine Gavi dẫn đầu nhằm phân phối vaccine Covid-19 cho các nước nghèo hơn, đã ký thỏa thuận để mua khoảng 400 triệu liều vaccine AstraZeneca.