Pháp chuẩn bị thử nghiệm "taxi bay" phục vụ Olympic 2024

NDO -

Bắt đầu từ tháng 6-2021, các cuộc thử nghiệm "taxi bay VoloCity", do công ty Volocopter của Đức sản xuất sẽ được tiến hành ở khu vực ngoại ô Paris, để chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ du khách trong dịp diễn ra Thế vận hội Mùa hè 2024 (Summer Olympic 2024) ở Pháp. 

VoloCity được kỳ vọng là phương tiện mới phục vụ Olympic Games 2024. (Ảnh: connexionfrance)
VoloCity được kỳ vọng là phương tiện mới phục vụ Olympic Games 2024. (Ảnh: connexionfrance)

Theo thông cáo chung của vùng thủ đô Île-de-France cùng với Tập đoàn Sân bay Paris (ADP) và Công ty Quản lý giao thông công cộng Paris (RATP) đưa ra ngày 30-9, chương trình thử nghiệm này sẽ diễn ra tại sân bay Pontoise-Cormeilles-en-Vexin, cách Paris hơn 50 km về phía tây bắc. 

"Taxi bay VoloCity" là một phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng giống như máy bay không người lái. Chính quyền vùng thủ đô Paris và các đối tác gồm ADP và RATP cho biết, VoloCity được lựa chọn để thử nghiệm bay ở khu vực ven đô, để có thể trở thành một phương tiện công cộng mới chở người hay hàng hóa trong tương lai.

Thế vận hội Olympic 2024 và Paralympic 2024 (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) là cơ hội đặc biệt cho ngành công nghiệp sản xuất phương tiện giao thông tham gia kế hoạch đưa vùng thủ đô của Pháp trở thành khu vực đi đầu trên thế giới về vận tải hàng không trong đô thị.   

VoloCity được trang bị 18 cánh quạt và chín cục pin. Mỗi chiếc có thể một chở một người lái, hai hành khách cùng hành lý xách tay, đạt trọng tải tối đa 200 kg. Nó có thể bay với vận tốc tối đa 110 km/giờ, ở độ cao 400 đến 500 m trong tầm hoạt động 35 km.

Pháp chuẩn bị thử nghiệm
 VoloCity được giới thiệu tại sân bay Pontoise, ngày 30-9. (Ảnh: Vincent Lamigeon)

Bà Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng thủ đô Ile-de-France, hy vọng rằng "taxi bay" có thể được đưa vào hoạt động trong dịp Olympic Games 2024, vì tình trạng ùn tắc giao thông là một thách thức rất lớn trong việc tổ chức thế vận hội. Năm 2018, một mẫu "taxi bay trên sông - Sea Bubble" với ba ưu điểm "không tạo sóng - không tiếng ồn - không thải khí CO2" đã được thử nghiệm trên sông Seine ở Paris, để có thể đưa vào hoạt động trong dịp Olympic Games 2024.  

Tiếp theo kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Olympic Games 2024 là việc triển khai "taxi bay" trên quy mô lớn. Tổng Giám đốc của RATP, Catherine Guillouard cho biết, việc sử dụng rộng rãi "taxi bay" có thể trở thành hiện thực vào năm 2030. Dự án như vậy có thể kéo dài hàng chục năm. Việc xây dựng các khu cất và hạ cánh nhỏ ở khu đô thị là khả thi, nhưng cần có sự chấp thuận của người dân, nhất là vấn đề tiếng ồn. Bà Catherine Guillouard nói: "Chúng tôi hy vọng rằng vào năm 2030, mọi người có thể đặt mua vé "taxi bay" trên internet".

Còn Tổng Giám đốc ADP Edward Arkwright cho biết: "Volocopter là nhà sản xuất đầu tiên hợp tác với chúng tôi trong dự án thử nghiệm phương tiện bay cho hệ thống giao thông công cộng. Chúng tôi sẽ xem xét sản phẩm của các nhà sản xuất khác để thử nghiệm, lựa chọn theo yêu cầu: không ô nhiễm và an toàn".

Giám đốc Điều hành của Volocopter, ông Fabien Nestmann hy vọng VoloCity sẽ nhận được chứng chỉ từ Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu trong vòng hai đến ba năm tới. Volocopter đã thử nghiệm mẫu "taxi bay" ở nhiều nơi trên thế giới. Tháng 10-2019, VoloCity lần đầu tiên được thử nghiệm ở khu đô thị tại Singapore.

Một số công ty khác như: Boeing, Airbus, Toyota hay Hyundai cũng đang thực hiện các dự án "taxi bay". Đây là một phương tiện được kỳ vọng giúp hạn chế ô nhiễm, giảm tắc nghẽn giao thông đường bộ mà nhiều đô thị lớn trên thế giới trong đó có Paris chưa có giải pháp triệt để.