Mỹ dự định tiêm nửa liều vaccine Moderna để tăng tốc chủng ngừa

NDO -

Ngày 3-1, một quan chức liên bang Mỹ cho biết, chính phủ nước này đang xem xét cho một số người tiêm một nửa liều vaccine Covid-19 của Moderna để tăng tốc độ tiêm chủng.

Lọ vaccine Covid-19 của Moderna bên cạnh kim tiêm và băng gạc. Ảnh: Getty Images.
Lọ vaccine Covid-19 của Moderna bên cạnh kim tiêm và băng gạc. Ảnh: Getty Images.

Ông Moncef Slaoui, người đứng đầu Chiến dịch Thần tốc (Warp Speed), chương trình vaccine liên bang Mỹ, cho biết, các quan chức đang đàm phán với Moderna và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về ý tưởng này. Vaccine chủng ngừa của Moderna cần phải tiêm hai mũi.

“Đối với vaccine Moderna, việc tiêm hai lần, mỗi lần một nửa liều cho những người trong độ tuổi từ 18 đến 55 sẽ đạt được mục tiêu chính xác là tăng gấp đôi số người được tiêm chủng với liều chúng tôi có”, ông Slaoui nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi biết rằng nó tạo ra phản ứng miễn dịch giống hệt” so với liều lượng đầy đủ.

Tính đến sáng 2-1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, họ đã tiêm 4.225.756 liều vaccine Covid-19 đầu tiên trong nước và đã phân phối 13.071.925 liều.

Mỹ đã phê duyệt hai loại vaccine, một của Pfizer, một của Moderna, đều cần phải tiêm hai mũi. Việc tiêm chủng đã không đạt được mục tiêu ban đầu, khi các quan chức đã hy vọng sẽ có 20 triệu người được tiêm chủng vào cuối năm 2020.

Ông Slaoui lạc quan cho rằng, việc tiêm chủng sẽ tiếp tục tăng tốc. Ông bác bỏ đề xuất của các quan chức nên ưu tiên tiêm cho nhiều người hơn một mũi duy nhất, thay vì giữ lại vaccine cho mũi thứ hai. Ông cho rằng việc giảm một nửa liều vaccine Moderna mỗi lần tiêm là “một cách tiếp cận có trách nhiệm hơn dựa trên thực tế và dữ liệu”.

Theo ông Slaoui, cho đến cuối mùa xuân, vẫn chưa thể biết biết liệu những người được tiêm chủng còn có thể lây bệnh cho người khác hay không.

Cuộc đua vaccine Covid-19