Moderna phát triển mũi tiêm tăng cường chống biến thể virus ở Nam Phi

NDO -

Ngày 24-2, Moderna cho biết đang phối hợp với các nhà khoa học của chính phủ Mỹ nghiên cứu thử nghiệm một mũi tiêm tăng cường nhắm vào một biến thể mới liên quan đến virus SARS-CoV-2, đồng thời nâng mục tiêu sản xuất vaccine Covid-19 toàn cầu trong năm nay lên 100 triệu liều.

Một lọ vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Ảnh: Reuters.
Một lọ vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Ảnh: Reuters.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ Moderna đã sản xuất nguyên liệu thô cho một mũi tiêm nhắc lại nhằm mục đích giải quyết biến thể virus lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi. Moderna đã chuyển vaccine này đến Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cơ quan đã giúp phát triển vaccine hiện tại của Moderna, để nghiên cứu thêm.

Công ty cho biết đang thử nghiệm một số cách tiềm năng để chống lại các biến thể mới của virus.

Trong đó, bao gồm một mũi tiêm nhắc lại bổ sung nhắm vào biến thể hiện đang phổ biến ở Nam Phi và lan rộng ra toàn cầu, một mũi tiêm tăng cường kết hợp trộn vaccine Covid-19 hiện tại với mũi tiêm thử nghiệm, và một mũi tiêm nhắc lại bổ sung trên vaccine hai liều hiện tại, công ty cho biết.

Công ty cũng sẽ thử nghiệm sử dụng mũi tiêm thử nghiệm của mình kết hợp với mũi vaccine chính chống lại Covid-19, thực hiện phác đồ hai liều cho những người chưa được tiêm và chưa bị nhiễm bệnh.

Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, nước này đã phát hiện trường hợp đầu tiên của biến thể Nam Phi vào tháng 1 và kể từ đó nó đã xuất hiện ở 14 tiểu bang. Một số nghiên cứu cho thấy nó có khả năng chống lại các loại vaccine hiện có hơn các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Moderna cũng đã nâng sản lượng vaccine dự kiến ​​cho năm 2021 lên 700 triệu liều trên toàn cầu từ 600 triệu và đang tìm cách cải tiến hơn nữa quy trình sản xuất để có thể nâng sản lượng trong năm nay lên tới 1 tỷ liều.

Công ty cũng đang đầu tư vào năng lực sản xuất bổ sung để nâng sản lượng toàn cầu năm 2022 lên khoảng 1,4 tỷ liều, từ mức dự báo 1,2 tỷ trước đó.

Tính đến nay, Moderna đã phân phối tổng cộng khoảng 60 triệu liều vaccine, 55 triệu liều trong số đó đã được chuyển đến Mỹ.

Cuộc đua vaccine Covid-19