Khoảng 270 con cá voi mắc cạn trên bãi cát ngoài khơi Australia

NDO -

Ngày 21-9, các nhà sinh vật học biển đã lên kế hoạch giải cứu khoảng 270 con cá voi bị mắc cạn trên một bãi cát ngoài khơi bờ biển phía tây xa xôi của đảo Tasmania, Australia.

Cá voi phi tiêu bị mắc cạn ở Tasmania, Australia ngày 21-9. Ảnh: Reuters.
Cá voi phi tiêu bị mắc cạn ở Tasmania, Australia ngày 21-9. Ảnh: Reuters.

Các nhà khoa học của chính phủ cho biết, trong số này, có ít nhất 25 cá voi hoa tiêu đã chết. Cá voi hoa tiêu là một loài cá voi sống ở đại dương, dài 7 mét và có thể nặng tới 3 tấn.

Ông Nic Deka, quản lý khu vực của Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Tasmania, cho biết: “Mặc dù cá voi mắc kẹt không phải là hiếm ở Tasmania, và mặc dù cá voi mắc kẹt ở quy mô này không phải là chưa từng có, nhưng chúng tôi chắc chắn điều này đã không xảy ra trong ít nhất 10 năm gần đây”.

Khoảng 270 con cá voi mắc cạn trên bãi cát ngoài khơi Australia -0
 Chiều 21-9, lực lượng cứu hộ với thiết bị chuyên dụng đã đến hiện trường.

Sở Công nghiệp khai thác, Công viên, Nước và Môi trường Tasmania cho biết, những con cá voi bị mắc kẹt trong vùng nước nông tại Macquarie Heads, khoảng 200 km về phía tây bắc của thủ phủ bang Hobart.

Chiều 21-9, lực lượng cứu hộ với thiết bị chuyên dụng đã đến hiện trường để đánh giá tình hình.

Các quan chức cho biết, cá heo và cá voi thường mắc cạn ở Tasmania trung bình hai hoặc ba tuần một lần.

Các nhà khoa học của chính phủ lúc đầu nghĩ rằng vụ mắc cạn hàng loạt liên quan đến khoảng 70 con cá voi khi nhìn từ trên không, nhưng sau khi kiểm tra kỹ thì cho thấy con số lớn hơn.

Khoảng 270 con cá voi mắc cạn trên bãi cát ngoài khơi Australia -0
Những con cá voi hoa tiêu mắc cạn bị trôi dạt lên bờ biển. Ảnh: Reuters.

Lần cuối cùng cá voi mắc cạn ngoài khơi bờ biển Tasmania là vào năm 2009, khi khoảng 200 con cá voi tự dạt vào bờ biển. Năm 2018, hơn 100 con cá voi hoa tiêu đã chết sau khi lao mình vào bờ biển New Zealand.

Cá voi thường đi cùng nhau theo con đầu đàn, cũng như thường tụ tập xung quanh một con cá voi bị thương hoặc gặp nạn.

Nhà nghiên cứu cá voi Olaf Meynecke, Quản lý dự án về cá voi và khí hậu tại Đại học Griffith, nói với Reuters: “Các nhóm cá voi và sự liên kết chặt chẽ giữa các nhóm khiến tất cả các nhóm cá voi cùng mắc cạn”.