Johnson & Johnson công bố dữ liệu vaccine Covid-19 vào tháng 1-2021

NDO -

Ngày 17-12, Johnson & Johnson (J&J) cho biết các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của vaccine Covid-19 hiện đã được đăng ký đầy đủ và dự kiến sẽ công bố dữ liệu ban đầu về hiệu quả của vaccine vào cuối tháng 1-2021.

Lọ vaccine ngừa Covid-19 được chụp trước biểu trưng của Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters.
Lọ vaccine ngừa Covid-19 được chụp trước biểu trưng của Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters.

Công ty cho biết, khoảng 45.000 người tình nguyện ở một số quốc gia đã đăng ký nhận vaccine do J&J phát triển cùng với công ty con Janssen.

Tiến độ phát triển vaccine của J&J đang tụt hậu so với các đối thủ Pfizer và Moderna trong cuộc chạy đua tìm vaccine để chống lại đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho khoảng 75 triệu người trên toàn cầu.

Bảy quốc gia đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech, vaccine của Moderna cũng đang chuẩn bị được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ trong tuần này.

J&J cho biết họ có kế hoạch nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp lên Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vào tháng 2-2021 nếu dữ liệu từ nghiên cứu là an toàn và hiệu quả.

Giai đoạn 3 thử nghiệm vaccine đã được J&J bắt đầu vào tháng 9 ở Mỹ, Nam Phi, Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Mexico và Peru, với mục tiêu ban đầu là thử nghiệm trên 60.000 người tình nguyện.

Đầu tháng 12, công ty thông báo cắt giảm số lượng đăng ký thử nghiệm vaccine xuống 45.000 người.

“Do tỷ lệ mắc Covid-19 cao trong dân số nói chung ở các quốc gia nơi thử nghiệm đang được tiến hành, số lượng người tham gia này sẽ đủ để tạo ra dữ liệu cần thiết để xác định hiệu quả và độ an toàn của ứng cử viên vaccine Covid-19”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Vào tháng 10, thử nghiệm vaccine của J&J bị tạm dừng trong hơn một tuần sau khi một bệnh nhân mắc “bệnh không rõ nguyên nhân” trong quá trình thử nghiệm. Công ty sau đó cho biết họ tiếp tục thử nghiệm sau khi đánh giá không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng cho căn bệnh.

Johnson & Johnson tạm dừng thử nghiệm vaccine Covid-19 do gặp sự cố

Không giống như các ứng cử viên vaccine hàng đầu khác, vaccine của J&J chỉ cần tiêm một liều duy nhất.

Các thử nghiệm ban đầu của vaccine cho thấy 98% người tham gia đã phát triển kháng thể chống lại Covid-19 gần một tháng sau khi tiêm.

Bộ Y tế Canada bắt đầu tiến hành đánh giá tổng thể vaccine của J&J vào cuối tháng 11, có nghĩa là nước này sẽ xem xét dữ liệu của vaccine trong suốt quá trình thử nghiệm giai đoạn 3.

Canada đã ký thỏa thuận với J&J để mua tới 38 triệu liều vaccine nếu được chấp thuận sử dụng.

Cuộc đua vaccine Covid-19