Hàng nghìn ha cà-phê ở Tây Nguyên thiếu nước tưới

Ngày 15-3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng, chống hạn hán ở tỉnh Khánh Hòa. Hồ Cam Ranh lớn nhất tỉnh có dung tích thiết kế hơn 22 triệu m3 nước, nhưng lượng nước còn lại chỉ là 5%.

Nông dân xã Ea Yông, huyện Krông Pác (Đác Lắc) kéo ống dẫn nước tưới vườn cà-phê trong những ngày hạn hán.
Nông dân xã Ea Yông, huyện Krông Pác (Đác Lắc) kéo ống dẫn nước tưới vườn cà-phê trong những ngày hạn hán.

Các hồ chứa khác trên địa bàn tỉnh dung tích nước còn lại cũng rất thấp, nhiều hồ cạn đến mực nước chết. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý, trước hết tỉnh phải bảo đảm nước sinh hoạt và tăng cường tuyên truyền cho người dân sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm. Cần có kế hoạch tích trữ nước hiệu quả để phục vụ sản xuất, sinh hoạt thời gian tới, mà theo dự báo tình hình nắng hạn còn kéo dài và diễn ra trên diện rộng. Kiểm tra tình hình phòng, chống hạn hán trên cây trồng ở huyện Cam Lâm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, địa phương cần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là ở vùng thiếu nước tưới, tập trung hỗ trợ giống cho nông dân, không để bà con bị thiếu đói, có phương án ứng phó với hạn hán trước mắt và dài hạn.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, thời tiết ngày 16-3 tại các tỉnh phía Tây Bắc Bộ mây thay đổi, không mưa, ngày nắng. Phía Ðông Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm và sáng nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều trời nắng, gió nam, đông nam cấp 2, cấp 3. Các tỉnh Nam Bộ mây thay đổi, ngày nắng, riêng miền đông có nơi nắng nóng. Thời tiết các vùng trên cả nước ấm lên. Lúc 13 giờ ngày 15-3, Trạm khí tượng Sa Pa (Lào Cai) quan trắc nhiệt độ ở mức 24,2 độ C, cao nhất từ đầu năm đến nay. Theo dự báo, đợt nắng nóng và gió hanh khô có thể kéo dài bốn ngày nữa, các khu rừng báo cháy ở mức độ cao. UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ các huyện triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.

Chi cục Thủy lợi tỉnh Kon Tum cho biết, do nắng hạn kéo dài, mực nước ở các sông, suối trên địa bàn giảm mạnh. Lượng nước trên sông Pô Kô thấp hơn 5% đến 15% so với trung bình nhiều năm. Các sông khác như Ðác Tờ Kan, Ðác Pxi, Ðác Bla... thấp hơn từ 15% đến 30%. Toàn tỉnh đã có gần 1.000 ha cà-phê thiếu nước tưới. Diện tích này sẽ tăng mạnh trong những ngày tới. UBND tỉnh đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ khoảng 20 tỷ đồng cho công tác chống hạn.

Theo Chi cục Thủy lợi Lâm Ðồng, mực nước của 426 công trình thủy lợi, hồ, đập giảm khoảng 10% so với mọi năm, nhiều hồ đã xuống dưới mực nước chết. Toàn tỉnh có 152.274 ha cà-phê, nhiều diện tích bắt đầu thiếu nước tưới, tập trung ở các huyện: Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lâm, Ðức Trọng... Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M'gar (Ðác Lắc), trong số 51 hồ chứa tại địa bàn hiện chỉ có bốn hồ có nước, ba hồ đã khô cạn, số còn lại nằm ở mực nước chết. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ có khoảng 3.000 đến 4.000 ha cà-phê trên tổng số 35.000 ha cà-phê của huyện thiếu nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, toàn tỉnh có 625 hồ đập nhưng có tới 2/3 số hồ chứa nước chỉ đạt dưới 50% mực nước thiết kế, vì vậy nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất là rất lớn, tạo điều kiện sâu bệnh phát sinh gây hại cho sản xuất vụ xuân. Ðến nay, tỉnh đã gieo cấy được hơn 89.000 ha, với cơ cấu giống mở rộng diện tích lúa chất lượng; hơn 13.554 ha ngô, 12.500 ha lạc và 6.470 ha rau đậu các loại.

UBND xã Thạnh Phước (Bình Ðại, Bến Tre) cho biết, mùa khô năm nay tình hình hạn, mặn diễn biến phức tạp, hiện hơn 10.000 người dân trong xã bị thiếu nước ngọt trầm trọng, khiến việc sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.