Hàn Quốc không tìm thấy mối liên hệ nào giữa ca tử vong và vaccine AstraZeneca

NDO -

Ngày 8-3, Hàn Quốc cho biết không tìm thấy mối liên hệ nào giữa vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca và một số trường hợp tử vong gần đây, khi họ yêu cầu gần 100.000 công nhân nước ngoài xét nghiệm sau khi các ổ dịch Covid-19 xuất hiện trong khu nhà trọ.

Một nhân viên y tế nhận được liều đầu tiên của vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech tại trung tâm tiêm chủng của Trung tâm Y tế Quốc gia ở Seoul, Hàn Quốc ngày 27-2. Ảnh: Reuters.
Một nhân viên y tế nhận được liều đầu tiên của vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech tại trung tâm tiêm chủng của Trung tâm Y tế Quốc gia ở Seoul, Hàn Quốc ngày 27-2. Ảnh: Reuters.

Các quan chức y tế đã điều tra cái chết của 8 người mắc các bệnh lý nền có phản ứng bất lợi sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, nhưng họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy đó là do tác động của việc tiêm vaccine.

Trong một cuộc họp báo, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Jeong Eun-kyeong phát biểu: “Chúng tôi rất khó để xác định bất kỳ mối liên hệ nào giữa phản ứng có hại sau khi tiêm vaccine và cái chết của họ”.

Hàn Quốc đã bắt đầu tiêm vaccine cho người dân và công nhân tại các viện dưỡng lão và những người có nguy cơ mắc bệnh khác vào cuối tháng 2. Tính đến ngày 7-3, có 316.865 người đã được tiêm mũi đầu tiên.

Người Hàn Quốc từ 65 tuổi trở lên không được tiêm vaccine AstraZeneca sau khi các cơ quan quản lý y tế kết luận cần có thêm dữ liệu để xác nhận hiệu quả của vaccine trong nhóm tuổi đó.

Nhưng hôm nay, 8-3, Jeong cho biết, một hội đồng chuyên gia đã khuyến nghị việc tiêm vaccine cho những người lớn tuổi và KDCA sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng.

Một số vụ bùng phát dịch Covid-19 tại các khu sản xuất và khu công nghiệp đã thúc đẩy các nhà chức trách Hàn Quốc bắt đầu kiểm tra 12.000 địa điểm làm việc của công nhân quốc tế, còn chính quyền nhiều địa phương sẽ yêu cầu kiểm tra công nhân nước ngoài trong những ngày tới.

Ông Jeong nói: “Môi trường làm việc và nhà ở chung làm tăng nguy cơ lây nhiễm nhưng rất khó tìm được bệnh nhân sớm vì họ bị hạn chế khả năng tiếp cận với các nguồn lực y tế và xét nghiệm cũng như vấn đề lưu trú bất hợp pháp”.

Cuộc đua vaccine Covid-19