Hàn Quốc cắt giảm kế hoạch tiêm chủng Covid-19, hạn chế sử dụng vaccine AstraZeneca

NDO -

Ngày 15-2, Hàn Quốc cho biết họ sẽ không sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho những người từ 65 tuổi trở lên, đảo ngược quyết định trước đó và thu hẹp các mục tiêu tiêm chủng ban đầu do các lô hàng từ chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX bị trì hoãn.

Diễn tập thử nghiệm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng Covid-19 ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9-2. Ảnh: Reuters.
Diễn tập thử nghiệm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng Covid-19 ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9-2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Hàn Quốc cho biết họ sẽ hoàn thành việc tiêm chủng cho 1,3 triệu người vào quý đầu tiên của năm nay bằng vaccine AstraZeneca, nhưng hôm nay nước này đã giảm mạnh mục tiêu xuống còn 750.000 người.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, quyết định chủ yếu là do sự điều chỉnh trong thời gian biểu cung cấp 2,6 triệu liều vaccine AstraZeneca từ COVAX.

Hàn Quốc đã không cho rằng việc trì hoãn là do vấn đề sản xuất vaccine ở châu Âu, mà do các quy trình hành chính tại COVAX, đồng thời nước này vẫn bảo lưu kế hoạch đạt được miễn dịch bầy đàn vào tháng 11.

“Chúng tôi không tin rằng những điều chỉnh trong việc tiêm chủng vào tháng 2 và tháng 3 sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu miễn dịch bầy đàn của chúng tôi vào tháng 11”, Giám đốc KDCA Jeong Eun-kyeong nói trong một cuộc họp.

Hàn Quốc cũng đã đảo ngược kế hoạch trước đó về việc sử dụng vaccine AstraZeneca và cho biết sẽ trì hoãn việc tiêm vaccine này cho người cao tuổi cho đến khi có thêm dữ liệu về hiệu quả.

Tuần trước, các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết họ sẽ cấp phép đầu tiên cho vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca và sẽ cho phép sử dụng vaccine này trên người cao tuổi, bất chấp cảnh báo từ các ban tư vấn về việc thiếu dữ liệu về hiệu quả của vaccine ở bệnh nhân lớn tuổi.

Một số quốc gia châu Âu đã cảnh báo chỉ nên tiêm mũi vaccine của AstraZeneca và Đại học Oxford cho những người từ 18 đến 64 tuổi, nhưng công ty AstraZeneca cho biết vaccine này kích hoạt phản ứng miễn dịch tốt ở người lớn tuổi.

Các đợt tiêm chủng đầu tiên của Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 26-2 với các nhân viên y tế và những người dân dễ bị tổn thương, bao gồm cả người cao tuổi.

Cuộc đua vaccine Covid-19