Giữa đại dịch Covid-19, bệnh cúm đã biến mất ở Mỹ

NDO -

Tháng 2 thường là tháng cao điểm của mùa cúm, phòng khám bác sĩ và bệnh viện chật kín bệnh nhân. Nhưng năm nay thì khác, dịch cúm hầu như đã biến mất khỏi nước Mỹ, số ca mắc cúm đã ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Ống vaccine phòng dịch cúm. Ảnh: AP.
Ống vaccine phòng dịch cúm. Ảnh: AP.

Các chuyên gia cho rằng, các biện pháp được đưa ra để chống lại virus SARS-CoV-2 như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và học online là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa cả hai đại dịch cúm và Covid-19. Theo các chuyên gia, việc hối thúc người tiêm vaccine ngừa bệnh cúm, cũng như ít người đi du lịch hơn, cũng đã đóng góp thêm vào ngăn ngừa dịch cúm ở Mỹ năm nay.

Một cách giải thích khác, về cơ bản, virus SARS-CoV-2 đã loại trừ bệnh cúm và các loại nhiễm khuẩn khác phổ biến vào mùa thu và mùa đông. Tiến sĩ Arnold Monto, chuyên gia về cúm tại Đại học Michigan cho biết, các nhà khoa học không hiểu đầy đủ về cơ chế đằng sau điều đó, nhưng điều này cũng phù hợp với thực tế trước đây khi một số chủng cúm chiếm ưu thế hơn những chủng cúm khác.

Bà Lynnette Brammer, thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, nơi có hệ thống giám sát dịch bệnh 25 năm qua, cho biết, trên toàn nước Mỹ, “đây là mùa cúm thấp nhất mà chúng tôi ghi nhận được”.

Đây là kết quả đáng ấn tượng vì cúm từ lâu đã là mối đe dọa bệnh truyền nhiễm lớn nhất ở nước này. Trong những năm gần đây, cúm được cho là nguyên nhân gây ra 600.000 đến 800.000 ca nhập viện hàng năm và 50.000 đến 60.000 ca tử vong.

Trên toàn cầu, dịch cúm cũng đang ở mức rất thấp ở Trung Quốc, châu Âu và các nơi khác ở Bắc bán cầu. Và điều tương tự cũng đã xảy ra ở Nam Phi, Australia và các quốc gia khác trong các tháng mùa đông ở Nam bán cầu từ tháng 5 đến tháng 8.

Một số bác sĩ cho biết họ thậm chí đã ngừng gửi bệnh phẩm để xét nghiệm, vì họ không nghĩ rằng đang có bệnh cúm. Tuy nhiên, nhiều phòng thí nghiệm đang sử dụng một “thử nghiệm ghép” do CDC Mỹ phát triển để kiểm tra các mẫu bệnh phẩm cho cả virus SARS-CoV-2 và cúm, bà Brammer cho biết.

Hơn 190 triệu liều vaccine cúm đã được phân phối trong mùa này, nhưng số lượng ca nhiễm thấp đến mức CDC Mỹ khó có thể tính toán về mức độ hoạt động của vaccine như vẫn làm hàng năm. Theo bà Brammer, đơn giản là không có đủ dữ liệu.

Điều đó cũng đang là thách thức trong việc lập kế hoạch chủng ngừa cúm mùa tới. Công việc như vậy thường bắt đầu với việc kiểm tra chủng cúm nào đang lưu hành trên khắp thế giới và dự đoán chủng nào trong số chúng sẽ chiếm ưu thế trong năm tới. “Nhưng năm nay không có nhiều virus (cúm) để xem xét”, bà Brammer nói.