Giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez bằng tận dụng thủy triều

NDO -

Công ty sở hữu con tàu container khổng lồ bị mắc kẹt ngang qua kênh đào Suez, gần thành phố Suez, Ai Cập cho biết sẽ nỗ lực giải cứu con tàu bằng cách tận dụng các chuyển động của thủy triều vào cuối ngày hôm nay, 27-3.

Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies cho thấy tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt trong Kênh đào Suez ngày 26-3 làm gián đoạn vận chuyển đường thủy toàn cầu. Ảnh: AP.
Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies cho thấy tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt trong Kênh đào Suez ngày 26-3 làm gián đoạn vận chuyển đường thủy toàn cầu. Ảnh: AP.

Ngày 23-3, Ever Given, một con tàu mang cờ Panama, thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, chuyên chở hàng hóa giữa châu Á và châu Âu đã mắc kẹt trong con kênh nhân tạo hẹp chia cắt lục địa châu Phi với bán đảo Sinai.

Các hình ảnh cho thấy mũi tàu chạm vào bức tường phía đông, trong khi đuôi tàu gần bức tường phía tây - một sự kiện hy hữu mà các chuyên gia cho biết họ chưa từng nghe nói trong lịch sử 150 năm của kênh đào.

Giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez bằng thủy triều -0
Hình ảnh con tàu Ever Given chở đầy container chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: AP.

Trong cuộc họp báo tối thứ Sáu, 26-3, tại trụ sở công ty ở Imabari, miền tây Nhật Bản, Chủ tịch Shoei Kisen Yukito Higaki cho biết, 10 tàu kéo đã được huy động và các công nhân đang nạo vét bờ và đáy biển gần mũi tàu để cố gắng đưa nó nổi trở lại khi thủy triều lên và đi ra biển.

Ông nói: “Chúng tôi xin lỗi vì đã làm tắc nghẽn giao thông, gây ra rắc rối và lo lắng cho nhiều người”.

Trong tuyên bố ngày 27-3, ông Shoei Kisen cho biết công ty đã xem xét việc dỡ bỏ các container trên tàu để giảm trọng lượng, nhưng điều này rất khó thực hiện. Công ty cho biết họ vẫn có thể cân nhắc lựa chọn đó nếu các nỗ lực giải cứu đang tiến hành không thành công.

Một nhóm từ Boskalis, một công ty Hà Lan chuyên trục vớt, đã làm việc với cơ quan quản lý kênh đào để huy động tàu kéo và tàu cuốc hút chuyên dụng tại mạn trái của mũi tàu chở hàng. Chính quyền Ai Cập đã cấm phương tiện đi qua kênh đào.

Giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez bằng thủy triều -0
 Hình ảnh từ vệ tinh Cnes2021 ngày 25-3 cho thấy tàu chở hàng đã bị mắc kẹt trong kênh đào Suez. Ảnh: AP.

Trung tướng Osama Rabei, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết: “Đây là một hoạt động kỹ thuật phức tạp”, đòi hỏi nhiều nỗ lực để giải cứu con tàu.

Công ty đóng tàu Bernhard Schulte, quản lý tàu Ever Given cho biết, những nỗ lực giải cứu tàu vào hôm 26-3 đã thất bại.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết họ hoan nghênh sự hỗ trợ quốc tế. Ngày 26-3, Mỹ đã đề nghị giúp Ai Cập giải phóng tàu khỏi kênh đào Suez. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên: “Chúng tôi có thiết bị và năng lực mà hầu hết các quốc gia không có và chúng tôi đang xem xét những gì có thể và giúp đỡ”.

Điều tra ban đầu cho thấy con tàu bị mắc cạn do gió mạnh và không loại trừ lỗi máy móc hoặc động cơ. Trước đó, GAC, một công ty vận chuyển và hậu cần toàn cầu cho biết, con tàu đã trải qua sự cố mất điện, nhưng không nêu chi tiết.

Giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez bằng thủy triều -0
Nhóm giải cứu sử dụng thiết bị nạo vét cố gắng đào bới đất đá để giải cứu con tàu đang chắn ngang kênh đào Suez và ách tắc tuyến giao thông đường thủy quan trọng. Ảnh: AP.

Hai hoa tiêu của kênh đào Suez đã lên tàu khi con tàu bị mắc kẹt. Theo các chuyên gia, việc sắp xếp như vậy là theo thông lệ, nhưng thuyền trưởng vẫn giữ quyền chỉ huy tối cao đối với con tàu.

Hôm qua, ùn tắc giao thông hàng hải đã tăng lên đến hơn 200 tàu bên ngoài Kênh đào Suez và một số tàu bắt đầu chuyển hướng. Theo công ty dữ liệu Refinitiv, hơn 100 tàu vẫn đang trên đường đến đây.

Theo dữ liệu vệ tinh, dường như dự đoán trước sự chậm trễ kéo dài, chủ nhân của con tàu mắc kẹt đã chuyển hướng tàu Ever Greet, một con tàu anh em với tàu bị nạn, đi vòng qua châu Phi.

Những con tàu khác cũng đang được chuyển hướng. Theo dữ liệu vệ tinh từ MarineTraffic.com, tàu chở khí tự nhiên lỏng Pan Americas đã thay đổi hướng đi ở giữa Đại Tây Dương, hiện đang hướng về phía nam để đi vòng quanh cực nam của châu Phi.

Khoảng 10% thương mại thế giới di chuyển qua kênh đào Suez, nó đặc biệt quan trọng để vận chuyển dầu. Việc ách tắc cũng có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng dầu và khí đốt đến châu Âu từ Trung Đông.

Giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez bằng thủy triều -0
Mặc dù tàu kéo và một máy hút bùn đặc biệt đã hoạt động vào ngày 26-3 nhưng tàu Ever Given vẫn chưa thể được giải cứu. Hình ảnh chụp từ đất liền trông tàu như một tòa nhà. Ảnh: AP.

Đại úy Nick Sloane, một chuyên gia cứu hộ hàng hải, người dẫn đầu nỗ lực cấp cao để trục vớt tàu du lịch Costa Concordia vào năm 2012 cho rằng, việc giải cứu tàu chở hàng có thể mất tới một tuần trong trường hợp thuận lợi nhất. Nếu không, ông ước tính tàu sẽ phải dỡ bỏ hàng hóa với thời gian mất hàng tuần, vì nó sẽ cần 300 sà lan để chở khoảng 20.000 container.

Tàu Ever Given từng dính líu đến một vụ tai nạn ở miền bắc nước Đức vào năm 2019, khi nó va phải một chiếc phà nhỏ đang neo đậu trên sông Elbe ở Hamburg. Không có hành khách nào trên phà vào thời điểm đó và không có người bị thương, nhưng phà đã bị hư hỏng nặng.

Các công tố viên Hamburg đã mở một cuộc điều tra đối với thuyền trưởng và hoa tiêu của tàu Ever Given vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho giao thông vận tải, nhưng đã tạm hoãn vào năm 2020 vì thiếu bằng chứng.

Các quan chức vào thời điểm đó cho rằng, gió mạnh có thể đã thổi bay con tàu chở hàng đang di chuyển chậm vào phà.