FDA điều tra 5 trường hợp dị ứng sau khi tiêm vaccine Pfizer ở Mỹ

NDO -

Cuối ngày 18-12, theo giờ địa phương, một quan chức hàng đầu của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA cho biết, cơ quan này đang điều tra năm trường hợp xảy ra phản ứng dị ứng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer và BioNTech ở Mỹ trong tuần này.

Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, Massachusetts, Mỹ, ngày 16-12. Ảnh: Reuters.
Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, Massachusetts, Mỹ, ngày 16-12. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA cho biết tại một cuộc họp báo rằng, các phản ứng dị ứng đã được báo cáo ở nhiều bang, trong đó có cả ở Alaska.

Tiến sĩ Marks cũng cho biết, chất hóa học gọi là polyethylene glycol (PEG), một thành phần trong vaccine Covid-19 của Pfizer, cũng như vaccine của Moderna vừa được phê duyệt ngày 18-12, "có thể là thủ phạm" gây ra các phản ứng.

Theo ông Marks, phản ứng dị ứng với PEG có thể phổ biến hơn những gì đã hiểu trước đây.

Các trường hợp bị dị ứng ở Alaska tương tự như hai trường hợp được báo cáo vào tuần trước ở Anh.

Cơ quan quản lý y tế của Anh đã thông báo, bất kỳ ai có tiền sử sốc phản vệ, hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc hoặc thực phẩm, không nên tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

Nhưng Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chỉ cho rằng, hầu hết người Mỹ bị dị ứng nên cẩn trọng khi tiêm vaccine. Theo FDA, chỉ những người trước đây đã có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine hoặc các thành phần trong loại vaccine cụ thể này mới nên tránh tiêm.

Ngày 18-12, FDA cũng thông báo không nên tiêm vaccine Moderna cho những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vaccine.

FDA cũng yêu cầu chuẩn bị các phương pháp điều trị y tế thích hợp cho các phản ứng dị ứng tức thì khi tiêm chủng.

Cuộc đua vaccine Covid-19