Cuộc đua thử nghiệm vaccine Covid-19 chuyển sang đối tượng trẻ em

NDO -

Những mũi vaccine đầu tiên sẽ được tiêm cho người lớn, những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao nhất, nhưng để kết thúc đại dịch thì trẻ em cũng phải tiêm phòng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang bắt đầu thử nghiệm vaccine Covid-19 ở trẻ em.

Ngày 24-3, cô bé Alejandra Gerardo, 9 tuổi, nhìn mẹ của mình, Tiến sĩ Susanna Naggie, khi cô bé được tiêm mũi vaccine Covid-19 của Pfizer đầu tiên trong một thử nghiệm lâm sàng cho trẻ em tại Đại học Duke, Mỹ. Ảnh: AP.
Ngày 24-3, cô bé Alejandra Gerardo, 9 tuổi, nhìn mẹ của mình, Tiến sĩ Susanna Naggie, khi cô bé được tiêm mũi vaccine Covid-19 của Pfizer đầu tiên trong một thử nghiệm lâm sàng cho trẻ em tại Đại học Duke, Mỹ. Ảnh: AP.

Cặp song sinh 9 tuổi không hề sợ hãi khi cả hai cùng được tiêm liều vaccine Covid-19 trong thử nghiệm của Pfizer tại Đại học Duke. Sau khi tiêm xong, cô chị Marisol Gerardo được dán băng để che vết tiêm rồi đứng dậy nhường chỗ cho em gái Alejandra Gerardo.

“Trẻ em nên tiêm phòng. Như vậy, mọi thứ có thể bình thường hơn một chút”, cô bé Marisol nói sau khi hai chị em tham gia vào nghiên cứu mới của Pfizer về vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi. Cô bé đang mong chờ được ăn tối với bạn bè như trước đây.

Cho đến nay, ở Mỹ, hai hãng dược phẩm Pfizer và Moderna đã đạt những bước tiến xa nhất trong thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 dành cho thanh thiếu niên. Hai hãng này hy vọng sẽ sớm công bố kết quả về việc tiêm hai liều vaccine ở nhóm 12 tuổi trở lên. Vaccine của Pfizer hiện được phép sử dụng bắt đầu từ 16 tuổi; còn Moderna dành cho người từ 18 tuổi trở lên.

Nhưng trẻ nhỏ có thể cần liều lượng khác với trẻ vị thành niên và người lớn. Moderna gần đây đã bắt đầu một nghiên cứu tương tự như thử nghiệm mới của Pfizer, vì cả hai công ty đều đang tìm liều lượng phù hợp của mỗi mũi tiêm cho từng nhóm tuổi khi họ đang nỗ lực để đạt mục đích tiêm chủng được cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng.

Tháng trước, tại Anh, AstraZeneca đã bắt đầu nghiên cứu về vaccine của mình cho trẻ từ 6 đến 17 tuổi. Johnson & Johnson đang lên kế hoạch cho các nghiên cứu nhi khoa của riêng mình. Và tại Trung Quốc, Sinovac gần đây thông báo đã gửi dữ liệu sơ bộ tới các cơ quan quản lý Trung Quốc chứng minh vaccine của họ an toàn cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Nhận được dữ liệu này, đối với tất cả các loại vaccine đang được triển khai, là rất quan trọng vì các quốc gia phải tiêm vaccine cho trẻ em để đạt được khả năng miễn dịch bầy đàn, Tiến sĩ Emmanuel Walter, chuyên gia về vaccine và nhi khoa của Đại học Duke lưu ý.

Hầu hết các loại vaccine ngừa Covid-19 đang được sử dụng trên khắp thế giới, ban đầu đều được nghiên cứu trên hàng chục nghìn người lớn. Các nghiên cứu ở trẻ em sẽ không cần quá lớn: vì ngoài thông tin an toàn từ những nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu còn dựa vào dữ liệu tiêm chủng tiếp theo của hàng triệu người lớn.

Và bởi vì tỷ lệ lây nhiễm của trẻ em rất thấp, chỉ chiếm khoảng 13% các trường hợp Covid-19 được ghi nhận ở Mỹ, nên trọng tâm chính của các nghiên cứu nhi khoa không tính số lượng các ca bệnh. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu phân tích xem liệu vaccine có giúp phục hồi hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ giống như ở người lớn hay không, nếu có thì vaccine cũng sẽ cung cấp sự bảo vệ tương tự.

Chứng minh điều đó rất quan trọng bởi vì mặc dù trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn người lớn, nhưng theo thống kê của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, chỉ riêng ở Mỹ đã có ít nhất 268 trường hợp tử vong do Covid-19 và hơn 13.500 trẻ phải nhập viện. Con số đó nhiều hơn số người chết vì bệnh cúm trung bình trong một năm. Ngoài ra, một số ít trẻ em đã phát triển tình trạng viêm nghiêm trọng liên quan đến Covid-19.

Ngoài những rủi ro về sức khỏe, vẫn còn có những nghi vấn về việc trẻ em có thể dễ dàng lây lan virus hay không, đây là một vấn đề phức tạp khi mở lại trường học.

Đầu tháng này, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói với Quốc hội rằng, ông dự kiến ​ học sinh trung học có thể sẽ bắt đầu tiêm phòng vào mùa thu. Còn học sinh tiểu học có thể không đủ điều kiện để tiêm cho đến đầu năm 2022.

Ở Bắc Carolina, hai cô bé Marisol và Alejandra đã tự quyết định tình nguyện tham gia thử nghiệm sau khi cha mẹ chúng giải thích về cơ hội, Tiến sĩ Susanna Naggie, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Duke, mẹ của cặp song sinh cho biết. Rất lâu trước khi xảy ra đại dịch, cô và chồng, bác sĩ cấp cứu, Tiến sĩ Charles Gerardo, thường xuyên thảo luận về các dự án nghiên cứu của riêng họ với các cô con gái.

Trong giai đoạn đầu của nghiên cứu của Pfizer, một số lượng nhỏ trẻ em được tiêm các liều vaccine khác nhau trong khi các nhà khoa học tìm ra liều lượng tốt nhất để thử nghiệm trên vài nghìn trẻ em trong giai đoạn tiếp theo.

“Chúng tôi thực sự tin tưởng vào quá trình nghiên cứu và hiểu rằng chúng có thể nhận được một liều vaccine không chỉ không hiệu quả mà còn có thể có tác dụng phụ”, Tiến sĩ Naggie thổ lộ khi mô tả những rủi ro mà các bậc cha mẹ phải đối mặt khi quyết định cho con đăng ký thử nghiệm.

Nhưng hai đứa trẻ 9 tuổi có một số hiểu biết về sự tàn phá của đại dịch và chúng cho rằng “thật tuyệt khi tham gia vào một điều gì đó không chỉ cho bản thân mà còn để trải nghiệm. Chúng thực sự lo lắng cho những người khác”, Tiến sĩ Naggie nói thêm.

Đối với cô bé Marisol, phần duy nhất "hơi căng thẳng và đáng sợ" là phải lấy mẫu máu trước.

Bản thân việc tiêm chủng là “thực sự dễ dàng. Nếu bạn chỉ ngồi yên trong khi tiêm, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản”, cô bé nói.

Cuộc đua vaccine Covid-19