Chuyên gia cảnh báo tránh uống rượu khi tiêm vaccine Covid-19

NDO -

Các chuyên gia cảnh báo, những người tiêm vaccine Covid-19 nên tránh uống rượu vì nó có thể làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với vaccine.

Rượu làm thay đổi cấu tạo của hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong ruột, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và virus.
Rượu làm thay đổi cấu tạo của hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong ruột, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và virus.

Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp cứu Ronx Ikharia đã tiến hành một thí nghiệm về rượu để chứng minh rằng uống rượu có thể làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với việc tiêm phòng.

Tiến sĩ Ikharia đã tiến hành thử nghiệm bằng cách sử dụng các mẫu máu trước và sau khi uống ba ly Prosco. Thí nghiệm được trình chiếu đầy đủ trên Phim tài liệu của BBC sẽ được phát sóng vào ngày 6-1.

Uống rượu làm giảm phản ứng miễn dịch khi tiêm vaccine Covid-19 -0
Bác sĩ Ronx Ikharia đã tiến hành một thí nghiệm bằng cách lấy mẫu máu trước và sau khi uống ba ly Prosecco. Ảnh: Instagram.

Tiến sĩ Ikharia chứng minh rằng ba ly là đủ để làm giảm 50% hiệu quả của các tế bào lympho trong máu.

Giáo sư miễn dịch học Sheena Cruickshank, tại Đại học Manchester cũng cho biết việc giảm tế bào lympho có thể làm giảm hiệu quả phản ứng miễn dịch của cơ thể.

''Bạn cần để hệ thống miễn dịch của mình hoạt động hiệu quả để có phản ứng tốt với vaccine, vì vậy nếu bạn uống vào đêm hôm trước hoặc ngay sau đó thì vaccine sẽ không có ích gì", bà Sheena Cruickshank nói.

Uống rượu làm giảm phản ứng miễn dịch khi tiêm vaccine Covid-19 -0
 Giáo sư Sheena Cruickshank đã khuyến cáo mọi người tránh uống rượu trong khoảng thời gian tiêm chủng vaccine Covid-19. Ảnh: BBC.

Rượu được cho là có thể thay đổi cấu tạo của các vi sinh vật sống trong ruột vốn đóng một phần quan trọng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và virus.

Uống rượu có thể dẫn đến tổn thương các tế bào miễn dịch trong máu, thường được gọi là các tế bào bạch cầu, nơi tạo ra các kháng thể để tấn công virus một cách hiệu quả.

Chất cồn dư thừa hoạt động như một chất ức chế miễn dịch nên những người uống nhiều dễ bị nhiễm trùng.

Nhà miễn dịch học Eleanor Riley tại Đại học Edinburgh, Anh cho biết: “Những người nghiện rượu nặng có nhiều vấn đề, và chức năng miễn dịch kém là một trong số đó”.

Trong các thử nghiệm, có khoảng 10% số người không miễn dịch sau khi tiêm vaccine Sputnik V  của Nga và con số này cũng tương tự đối với các loại vaccine khác. Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được tìm hiểu và điều tra.

Trong khi đó, Pfizer cho rằng, không có cảnh báo nào liên quan đến việc uống rượu đối với những người nhận vaccine Covid-19 mà hãng này đã phát triển cùng với BioNTech.

Cuộc đua vaccine Covid-19