Chú voi đơn độc nhất thế giới sắp được trở về châu Á

NDO -

Một nhóm chuyên gia thú y từ các nơi khác nhau trên thế giới vừa tiến hành kiểm tra y tế đối với con voi châu Á duy nhất của Pakistan, đã sống đơn độc trong 35 năm, trước khi chuyển con vật này đến nơi ở mới ở Campuchia.

Bác sĩ thú y Amir Khalil dụ dỗ Kaavan tại Vườn thú Islamabad. Ảnh: Reuters.
Bác sĩ thú y Amir Khalil dụ dỗ Kaavan tại Vườn thú Islamabad. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch bốn năm cho Kaavan

Được những người ủng hộ mệnh danh là “con voi cô độc nhất thế giới”, Kaavan đã sống mòn mỏi tại một vườn thú ở thủ đô Islamabad của Pakistan trong hơn 35 năm.

Chú voi châu Á đơn độc ở Pakistan sinh năm 1985 tại Sri Lanka. Khi nó chào đời, chính phủ Sri Lanka đã tặng nó như một món quà cho ngài Zia-ul-Haq, khi đó là Tổng thống Pakistan. Chú voi đã ở tại Vườn thú Islamabad, trước đây được gọi là Sở thú Marghazar, trong phần lớn cuộc đời của mình.

Năm 1991, một con voi cái có tên là Saheli cũng được chính phủ Sri Lanka tặng cho Pakistan. Voi cái Saheli trở thành bạn đời của Kaavan cho đến khi không may qua đời vào năm 2012 do bị thương.

Chú voi đơn độc nhất thế giới sắp được trở về châu Á -0
 Các quan chức động vật hoang dã địa phương và các bác sĩ thú y của tổ chức Four Paws cho Kaavan ăn. Ảnh: Getty Images.

Đến tháng 9-2016, tin tức bắt đầu lan truyền về điều kiện sống tồi tệ của voi châu Á ở Pakistan, khi voi Kaavan bị nhốt và xích trong hơn hai mươi năm. Vụ việc đã thu hút sự chú ý của nghệ sĩ nhạc pop người Mỹ Cher, người bắt đầu chiến dịch truyền thông xã hội #SaveKavaan. Các báo cáo được đưa vào các bản kiến ​​nghị cho thấy voi Kaavan bị nhốt trong một ngôi nhà nhỏ và chỉ có một hồ nước nhỏ trong điều kiện nóng nực.

Các tòa án Pakistan nhận thấy các điều kiện được báo cáo là vi phạm trực tiếp Đạo luật ngăn chặn hành vi tàn ác đối với động vật năm 1890 của nước này. Vào ngày 21-5, Tòa án cấp cao Islamabad (IHC) đã ra lệnh di dời tất cả động vật từ vườn thú Islamabad đến các khu bảo tồn khác nhau.

Để thực hiện phán quyết của IHC, nhóm cứu hộ của tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws của Áo sẽ hỗ trợ việc di chuyển Kaavan đến Campuchia. Con voi châu Á sẽ được chuyển đến khu bảo tồn động vật hoang dã rộng 25.000 mẫu Anh (hơn 100 km2) ở Campuchia.

Theo AFP, phương tiện chuyên chở chú voi có thể sẽ là máy bay chở hàng lớn nhất thế giới Antonov An-225.

Voi Kaavan sa sút tinh thần vì cô đơn và điều kiện sống tồi tàn

Martin Bauer, phát ngôn viên của Four Paws cho biết, voi Kaavan đã được kiểm tra sức khỏe toàn diện tại vườn thú vào hôm 4-9.

Amir Khalil, bác sĩ thú y của tổ chức Four Paws, đã dụ voi Kaavan bằng chuối và bánh mì để đưa nó ra ngoài. Trưởng nhóm bác sĩ thú y Frank Goeritz trấn an con voi để nhóm Four Paws kiểm tra sức khỏe.

Con voi trở nên kích động cho đến khi bác sĩ Khalil mở bản nhạc cổ điển "My Way" của Frank Sinatra thì dường như nó đã bình tĩnh lại. Các bác sĩ thú y Four Paws đã lấy số đo và mẫu máu của con voi trước khi đặt một vi mạch vào vai trái của nó.

Chú voi đơn độc nhất thế giới sắp được trở về châu Á -0
Voi Kaavan được kiểm tra sức khỏe để có thể rời Vườn thú Islamabad. Ảnh: AP.

Trả lời phỏng vấn của AFP, bác sĩ Goeritz cho biết, tình trạng sức khỏe của voi Kaavan nhìn chung tốt, nhưng nó đang bị béo phì, cân nặng của nó quá sức chịu đựng của đôi chân. Họ cũng ghi nhận móng chân của con voi bị dị dạng và nứt nẻ, cần được chăm sóc y tế.

Bác sĩ Goeritz cũng chia sẻ rằng, con voi châu Á đơn độc đã tiêu thụ khoảng 200 kg mía mỗi ngày. Hơn nữa, việc thiếu các yếu tố kích thích trí tuệ cho voi Kaavan đã dẫn đến nó bị tự kỷ, thực hiện hành vi rập khuôn là xoay đầu và thân mình sang hai bên.

"Nó đang buồn chán và chắc chắn phải trải qua những thử thách về thể chất và tinh thần", Trưởng nhóm bác sĩ thú y của Four Paws nói thêm.

Theo người phát ngôn Bauer, quá trình hồi phục của voi Kaavan sẽ còn rất lâu và chưa thể biết ngay khi nào nó có thể đi đến Campuchia.

Được biết, các nhà hoạt động vì quyền động vật đã vận động hành lang cho việc tái định cư của voi Kaavan kể từ năm 2016.

Trước đó, vào cuối tháng 7, hai con sư tử của Vườn thú Islamabad đã chết trong một nỗ lực chuyển giao, khi những người xử lý động vật địa phương đốt lửa trong khu chuồng sư tử để buộc chúng phải bò vào thùng vận chuyển, phát ngôn viên Bauer cho biết trong một tuyên bố hôm 5-9.