Anh đề xuất giảm thời gian phát triển vaccine xuống 100 ngày đề phòng đại dịch tiếp theo

NDO -

Ngày 30-4, Anh cho biết nước này sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh vào năm 2022 để quyên góp tiền cho nghiên cứu và phát triển vaccine nhằm hỗ trợ liên minh quốc tế tìm cách tăng tốc sản xuất các mũi tiêm phòng cho dịch bệnh trong tương lai.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca tại Anh. Ảnh: Reuters.
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca tại Anh. Ảnh: Reuters.

Anh đang sử dụng quyền hạn của Chủ tịch nhóm G7 để nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai do hậu quả tàn khốc của cuộc khủng hoảng Covid-19 gây ra.

Vương quốc Anh cho biết, vào năm tới, Hội nghị thượng đỉnh do Anh khởi xướng sẽ cùng với Liên minh Đổi mới sáng tạo chuẩn bị sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) hỗ trợ mục tiêu đẩy nhanh thời gian phát triển vaccine mới xuống còn 100 ngày trong các đại dịch xảy ra sau này. 

"Chúng tôi mong muốn hợp tác với CEPI để tăng tốc độ phát triển vaccine, tạo ra một giải pháp toàn cầu nhằm bảo đảm chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch trong tương lai", Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói.

Mặc dù chưa thông báo ngay về việc sẽ mời chính phủ hoặc tổ chức nào tham dự, nhưng mục tiêu của Hội nghị thượng đỉnh là nhằm tăng cường đầu tư từ cộng đồng quốc tế.

Anh cho biết, sức khỏe toàn cầu cũng sẽ là nội dung nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp vào tháng 5 tới của các ngoại trưởng G7, và sẽ thúc giục các đối tác quốc tế tăng cường an ninh y tế toàn cầu.

CEPI được thành lập vào năm 2017 giữa các nhóm công, tư, từ thiện và xã hội dân sự, đã đóng vai trò hàng đầu trong việc tài trợ cho việc phát triển sớm một loạt các loại vaccine ứng cử viên chống lại Covid-19.

Ông Richard Hatchett, Giám đốc điều hành của CEPI cho biết: “Bây giờ là thời điểm để tận dụng thời cơ hiếm có của ý chí chính trị, kinh nghiệm thực tế và tiến bộ kỹ thuật và khoa học xuất hiện từ đại dịch Covid-19 để ngăn chặn sự tàn phá như vậy xảy ra một lần nữa”.

"CEPI đã đưa ra một kế hoạch đầy tham vọng nhằm giảm đáng kể hoặc loại bỏ nguy cơ xảy ra đại dịch trong tương lai và Vương quốc Anh đã nhận lời làm trụ cột trung tâm của kế hoạch giảm thời gian phát triển vaccine xuống còn 100 ngày - như một phần của Chương trình nghị sự G7".

Cuộc đua vaccine Covid-19