15 người vượt qua thử thách 40 ngày trong hang tối

NDO -

Sau 40 ngày tự nguyện bị cô lập, ngày 24-4, nhóm tình nguyện viên gồm 15 người tham gia thử nghiệm khoa học mang tên Deep Time đã ra khỏi hang Lombrives rộng lớn ở Tây Nam nước Pháp. 

Các thành viên tham gia nghiên cứu "Deep Time" xuất hiện từ Hang động Lombrives sau 40 ngày dưới lòng đất. Ảnh: AP.
Các thành viên tham gia nghiên cứu "Deep Time" xuất hiện từ Hang động Lombrives sau 40 ngày dưới lòng đất. Ảnh: AP.

Họ gồm tám người đàn ông và bảy người phụ nữ sống trong độ sâu, tối và ẩm ướt của hang động để giúp các nhà nghiên cứu hiểu cách con người thích nghi với những thay đổi mạnh mẽ trong điều kiện và môi trường sống. Họ không có đồng hồ, không có ánh sáng mặt trời và không liên hệ với thế giới bên ngoài.

Với nụ cười tươi trên khuôn mặt nhợt nhạt, 15 người tình nguyện rời khỏi hang Lombrives trong tràng pháo tay cổ vũ. Họ phải đeo kính đặc biệt để bảo vệ mắt sau thời gian dài ở trong bóng tối.

15 người vượt qua thử thách 40 ngày trong hang tối -0
Khi trở lại mặt đất, tất cả các tình nguyện viên đều đeo kính đặc biệt để tránh bị sốc với ánh sáng. Ảnh: AP. 

Cô Marina Lancon, 33 tuổi, một trong bảy thành viên nữ trong cuộc thử nghiệm, cho biết: “Điều này giống như bị nhấn nút tạm dừng khẩn cấp vậy”.

Cô Marina vẫn muốn mình có thể ở trong hang thêm vài ngày nữa, nhưng cô cũng cho biết rất vui khi được thấy lại cảm giác gió thổi vào mặt và nghe tiếng chim hót trên cây ở dãy núi Pyrénées của Pháp. Và cô cho biết, trong vài ngày nữa cô vẫn chưa có kế hoạch mở lại điện thoại thông minh để hy vọng tránh được sự trở lại "quá tàn bạo" với cuộc sống thực.

15 người vượt qua thử thách 40 ngày trong hang tối -0
 Nhóm các tình nguyện viên bắt đầu trở về từ dưới lòng đất. Ảnh: AP.

Trong 40 ngày đêm, nhóm đã sống và khám phá hang động như một phần của dự án Deep Time. Không có ánh sáng mặt trời bên trong, nhiệt độ là 10 độ C và độ ẩm tương đối là 100%. Những người sống trong hang không liên lạc với thế giới bên ngoài, không có thông tin cập nhật về đại dịch, cũng như bất kỳ thông tin liên lạc nào với bạn bè hoặc gia đình.

Các nhà khoa học tại Viện thích ứng con người đứng đầu dự án "Deep Time" trị giá 1,2 triệu euro (tương đương 1,5 triệu USD) cho biết, thử nghiệm này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về cách con người thích nghi với những thay đổi mạnh mẽ trong điều kiện và môi trường sống.

Do không có đồng hồ, các thành viên trong nhóm theo dõi đồng hồ sinh học của mình để biết khi nào thức dậy, đi ngủ và ăn. Họ đếm ngày của họ không phải bằng giờ mà theo chu kỳ giấc ngủ. Vì thế, Giám đốc dự án, ông Christian Clot đã rất ngạc nhiên khi thời gian trong hang đã kết thúc: “Chúng tôi nghĩ rằng mới chỉ có 30 ngày”. Ước tính của một thành viên trong nhóm chỉ là 23 ngày.

15 người vượt qua thử thách 40 ngày trong hang tối -0
Các thành viên tham gia nghiên cứu dự án Deep Time, phát biểu trong cuộc họp báo sau khi trở về từ Hang động Lombrives sau 40 ngày dưới lòng đất. Ảnh: AP.

Hợp tác với các phòng thí nghiệm ở Pháp và Thụy Sĩ, các nhà khoa học đã theo dõi mô hình giấc ngủ, tương tác xã hội và phản ứng hành vi của 15 thành viên thông qua cảm biến. Cảm biến này được thiết kế như một nhiệt kế nhỏ bên trong một viên nang mà những người tham gia nuốt như uống một viên thuốc. Nó đo nhiệt độ cơ thể và truyền dữ liệu đến máy tính cho đến khi nó bị đào thải ra ngoài một cách tự nhiên.

Vào ngày 23-4, các nhà khoa học báo cho các đối tượng nghiên cứu biết họ sẽ sớm ra ngoài.

15 người vượt qua thử thách 40 ngày trong hang tối -0
Sau 40 ngày thử thách, 2/3 số người trong nhóm vẫn mong muốn ở lại dưới hang thêm một ít thời gian nữa. Ảnh: AP.

Ngày 24-4, lúc được ra khỏi hang, mặc dù những người tham gia trông có vẻ mệt mỏi, nhưng 2/3 số người bày tỏ mong muốn ở lại dưới lòng đất lâu hơn một chút để hoàn thành các dự án nhóm bắt đầu trong chuyến thám hiểm, Benoit Mauvieux, một nhà sinh vật học tham gia nghiên cứu này cho biết.

“Tương lai của chúng ta với tư cách là con người trên hành tinh này sẽ phát triển,” ông Clot nói sau khi ra khỏi hang. “Chúng ta phải học để hiểu rõ hơn về cách bộ não của chúng ta có khả năng tìm ra các giải pháp mới, trong bất kể tình huống nào”.