Kiểm soát chặt, tránh phá vỡ quy hoạch

Công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị luôn phải được coi là một nhiệm vụ quan trọng trong định hướng phát triển của đô thị, nhất là tại các đô thị lớn. Bởi việc làm sai, làm không đúng dẫn đến hậu quả khó lường.

Trước thực trạng tại các đô thị ở nhiều địa phương xuất hiện tình trạng hộ gia đình, cá nhân tự ý xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ không tuân thủ quy định của pháp luật, như xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, tự ý chia nhỏ căn hộ, nâng tầng... rồi tự do mua bán, chuyển nhượng, mới đây, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2937/BXD-QLN, yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, nếu vấn đề quản lý trật tự xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư; quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Việc gia tăng mật độ dân số tại các khu vực này sẽ gây ách tắc giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan, thiết kế của đô thị. Các căn hộ sẽ không cấp được giấy chứng nhận sở hữu cho người mua căn hộ do vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán. Vì thế, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn, nhất là đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ. Chủ động giải quyết các vướng mắc, khiếu kiện, tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công xây dựng, quản lý chất lượng công trình nhà ở trên địa bàn.

Việc buông lỏng quản lý công trình nhà ở riêng lẻ trong khu vực đô thị để lại hậu quả lớn. Trong quá trình đô thị hóa, bài toán quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị vẫn luôn được đặc biệt quan tâm, nhưng thực tế vẫn xảy ra những điều không mong muốn. Bài học cho sự lạm dụng quy hoạch để điều chỉnh quy hoạch giúp chủ đầu tư gia tăng lợi ích kinh tế, điển hình như việc xây dựng các tòa nhà HH ở Khu đô thị Linh Đàm, Công viên Thanh Hà và tại tòa nhà số 8B phố Lê Trực, là quá đắt. Nhiều cán bộ bị kỷ luật, nhưng kèm theo đó là thiệt hại rất lớn về kinh tế, cảnh quan đô thị, môi trường đầu tư...

Nhiều chuyên gia quy hoạch nhìn nhận, quy hoạch khu đô thị dễ bị thay đổi đang khiến các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội như rơi vào "thế khó". Nhiều khu vực lèn chặt nhà cao tầng, nhiều tuyến phố trong nội đô mọc lên cả chục tòa nhà cao chót vót, khiến áp lực đô thị ngày càng tăng. Do vậy, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc điều chỉnh quy hoạch. Nếu quyết định điều chỉnh quy hoạch là không phù hợp với quy định của pháp luật, thì ngoài việc xử lý hành chính chủ đầu tư, cũng cần xử lý nghiêm cả người ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Trật tự xây dựng đô thị phải có sự giám sát chặt chẽ. Việc điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với điều kiện thực tế là cần thiết, nhưng phải phù hợp với luật pháp, và hết sức chú trọng đến lợi ích xã hội, lợi ích kinh tế, bảo đảm không phá vỡ các quy hoạch đô thị có liên quan.