Ngày đầu năm qua một vòng thế giới

Hạnh phúc, sum vầy, lạc quan, hy vọng… Những ngày mở đầu một năm mới bao giờ cũng chứa chan những cảm xúc tích cực ấy, và chẳng có lý do gì để cả thế giới thay đổi. Cho dù, đâu đó trong thanh âm của cả hòa ca rộn rã, cũng vẫn lác đác những nốt trầm.

Ngày đầu năm qua một vòng thế giới

“Chúng ta hãy nói với tất cả những người thân yêu những lời ấm áp nhất. Hãy cảm ơn cha mẹ, dịu dàng ôm lấy con cái, mở rộng lòng mình với mọi người. Sau tất cả, khi hàng triệu người có những cảm xúc tươi sáng như vậy, thế giới sẽ tràn ngập tình yêu và niềm tin” - Tổng thống Nga V.Pu-tin, trong Thông điệp chúc mừng năm mới 2019, đã nói như vậy. Nước Nga của ông cũng như toàn nhân loại vẫn đang hướng đến rất nhiều mục tiêu cao đẹp, nhưng tất cả đều phải bắt đầu từ những nỗ lực cá nhân cũng như sự đồng thuận của cả cộng đồng. Và những cảm xúc tươi sáng sẽ là thứ chất xúc tác tuyệt vời nhất.

Ngày đầu năm qua một vòng thế giới ảnh 1

Đây là đền Minh Trị (Meiji) ở Tokyo, nơi người dân Nhật Bản tề tựu vào sáng ngày 1-1 hằng năm, để cầu nguyện cho an lành và hạnh phúc. Vừa rời tay cậu bé trong khuôn hình là một đồng xu may mắn. Nụ cười trẻ thơ ấy, nổi bật lên trên những mái đầu bạc, là một ẩn dụ tuyệt đẹp về sự sống.

Ngày đầu năm qua một vòng thế giới ảnh 2

Nhưng, ngày đầu năm không chỉ có những niềm vui lan tỏa. Đây là một người lính cứu hỏa ở Douai, miền bắc nước Pháp. Anh, khi tấm ảnh này được chụp, đang cố dập lửa ở một chiếc xe bị đốt. Có thể đó chỉ là một màn chào mừng năm mới quá trớn. Nhưng cũng có thể, đó là ngọn lửa phản kháng vẫn còn âm ỉ cháy, sau những cuộc biểu tình làm rung chuyển nước Pháp cuối năm qua…

Ngày đầu năm qua một vòng thế giới ảnh 3

Thành phố cảng Sydney, Australia, nơi hòa trộn của rất nhiều màu sắc văn hóa, luôn luôn lung linh như thế vào thời khắc đón chào năm mới. Đó là thời điểm mà tất cả mọi khác biệt đều được xóa nhòa, để tất cả mọi cá nhân trong cộng đồng hòa mình vào một niềm vui chung duy nhất. Không cần biết nguồn gốc của bạn từ đâu, Âu, Mỹ, Á hay Trung Đông…

Ngày đầu năm qua một vòng thế giới ảnh 4

Pháo hoa cũng bừng cháy trên những kiến trúc 5.000 năm lịch sử ở Hy Lạp – một trong những cái nôi văn minh đầu tiên của loài người. Đất nước ấy đã bắt đầu tìm được lối thoát cho mình, sau những năm tháng rất dài vật lộn với khủng hoảng. Và ngày đầu năm thì bao giờ cũng vẫn rực rỡ.