Kênh hiệu quả để đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu

Trở về cội nguồn, về với quê hương, đất nước luôn là niềm vui đặc biệt của mỗi con người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Không những thế, như chia sẻ của doanh nhân Việt kiều Peter Hồng - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), thì bên cạnh sự nỗ lực hòa nhập và phát triển ở nước sở tại, nhiều doanh nhân Việt kiều đang trở thành một kênh hữu hiệu đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ông Peter Hồng (đứng giữa) trong một cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Ông Peter Hồng (đứng giữa) trong một cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Tiềm năng doanh nhân kiều bào

Hơn 30 năm trước, ông Peter Hồng là một trong số ít doanh nhân Việt kiều sớm trở về Đất Mẹ tìm kiếm và đặt nền móng đầu tư phát triển. Hiện ông trực tiếp gây dựng, điều hành doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và ngân hàng điện tử tại Việt Nam, đồng thời đảm trách vai trò là Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký BAOOV.

Không chỉ tiên phong trong việc đầu tư phát triển các mô hình tiên tiến, hiện đại trong nước, mà trong vai trò Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực BAOOV ông Peter Hồng đã không ngừng nỗ lực và trở thành một trong những cánh chim đầu đàn trong việc thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương, tìm hướng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ông Peter Hồng cho biết, Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”. Mọi người Việt Nam ở nước ngoài đều được khuyến khích, tạo điều kiện trở về thăm quê hương, đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Trên tinh thần đó, trong những năm qua, nhất là sau Đại hội nhiệm kỳ 3 (năm 2018), BAOOV đã không ngừng thúc đẩy các hoạt động kết nối và phát triển hội viên là doanh nhân kiều bào trên toàn thế giới. Hiện nay, Hiệp hội có hơn 300 hội viên là những kiều bào đang sinh sống và làm việc tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với những tiềm năng về chất xám, tài chính, công nghệ, kinh nghiệm quốc tế… thì đây là một nguồn lực rất dồi dào và có tiềm năng. Lực lượng này đã góp phần không nhỏ vào nguồn kiều hối hằng năm chuyển về Việt Nam, tính riêng trong năm 2019 ước đạt 16,7 tỷ USD.

Trong những năm qua nhằm tăng cường kết nối đầu tư, thương mại giữa các hội viên, dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, BAOOV đã tổ chức thành công và hiệu quả nhiều hoạt động quy mô quốc tế. Đơn cử, tháng 6-2019, Hiệp hội phối hợp cùng Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn kiều bào toàn cầu lần I tại Hàn Quốc, có 33 biên bản ghi nhớ (MOU) được ký kết, trong đó có các hợp đồng đã được ký kết với tổng trị giá 10 triệu USD.

Tiếp nối thành công của Hội nghị kiều bào tại Hàn Quốc, BAOOV phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt (BAOTV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái-lan - Việt Nam quốc tế mở rộng TVITEC (tháng 9-2019) đã thu hút hơn 500 đại biểu từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ về tham dự; 80 gian hàng và hơn 20 MOU được ký kết hợp tác. Nhiều mặt hàng Việt Nam đã tìm kiếm được cơ hội cạnh tranh và phát triển ở thị trường Thái-lan và các nước khác.

Hiệp hội đã ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại và trưng bày hàng Việt Nam chất lượng cao tại Hàn Quốc (VINAKA) dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI (ngày 7-12-2019).

Nguồn lực hiệu quả thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam

Ngày 12-12-2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án 1797 về việc “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024”, trong đó nêu rõ vai trò tham gia của Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Peter Hồng cho biết, Hiệp hội sẽ tham gia tích cực vào Đề án 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành rất kịp thời và đúng thời điểm. Hiệp hội xác định, Đề án này sẽ là cơ sở, là điều kiện để Hiệp hội tiếp tục kết nối chặt chẽ các hội viên trên toàn cầu phát huy tiềm năng của mình, tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới.

Cũng theo ông Peter Hồng, trong những năm qua, nhiều hội viên của Hiệp hội đã tích cực tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhiều hội viên với trách nhiệm của mình đã chủ động tham gia đưa hàng Việt Nam nhập khẩu vào nước sở tại. Nhiều trung tâm trưng bày hàng Việt Nam chất lượng cao tại các nước Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a, Ô-xtrây-li-a… đã được các hội viên đầu tư thực hiện. Theo kế hoạch, ở 38 quốc gia có hội viên sẽ tiếp tục xây dựng các Trung tâm trưng bày hàng Việt Nam. Đó sẽ là điểm giới thiệu, trưng bày hiệu quả, tiện ích cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.

Cùng với đó, nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ thương mại mang tầm cỡ, quy mô quốc tế nhằm giới thiệu hàng Việt Nam ra thị trường thế giới cũng đã được tổ chức. Và trong năm 2020 sẽ diễn ra tại các nước Lào, Ô-xtrây-li-a, Nga.

Đặc biệt, theo kế hoạch, Hội chợ Triển lãm Vietnam Expo 2020 là sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư do BAOOV và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Ma-lai-xi-a (VMBIZ) phối hợp tổ chức ở Ku-a-la Lăm-pơ vào tháng 9-2020.

Về việc chọn Ma-lai-xi-a là quốc gia tiếp theo phối hợp tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại, du lịch…, ông Peter Hồng nhận định, Ma-lai-xi-a là một thị trường rất có tiềm năng ở châu Á, phần lớn dân số theo đạo Hồi nên các doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước chuẩn bị kỹ càng về năng lực, chất lượng để thâm nhập thị trường này.

Vietnam EXPO 2020 sẽ có các hoạt động thiết thực về các lĩnh vực: thương mại, văn hóa, du lịch và ẩm thực, xuất nhập khẩu, logistics, công nghệ thông tin,… Dự kiến có khoảng 300 gian hàng, với hơn 500 đại biểu là các doanh nhân Việt Nam, các doanh nghiệp Ma-lai-xi-a, doanh nhân kiều bào tại Ma-lai-xi-a và một số nước trên thế giới, đại diện các bộ, ban, ngành của Việt Nam, chính quyền Ma-lai-xi-a và hàng nghìn khách đến từ các nước tham dự. Vietnam EXPO 2020 sẽ tập trung giới thiệu các hàng hóa, dịch vụ mà Việt Nam có thế mạnh, có vị trí tốt trên thị trường Ma-lai-xi-a và thị trường các nước khu vực như: gạo, cà-phê, thủy sản, rau quả, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe…, qua đó góp phần vào việc thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ma-lai-xi-a lên 20 tỷ USD vào năm 2025.

Với nguồn lực, tiềm năng dồi dào cùng những chương trình hành động cụ thể, hiệu quả trong xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và nhất là thúc đẩy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, BAOOV đang góp phần ngày càng đáng kể vào sự phát triển của đất nước.

BAOOV được thành lập theo Quyết định số 273/QĐ-BNV, ngày 13-3-2009 của Bộ Nội vụ và chịu sự quản lý trực tiếp của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao. Hiệp hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp có chức năng kết nối cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và trên toàn thế giới.