Chung tay vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra từ ngày 12 đến 15-11-2020 theo hình thức trực tuyến, là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. chuỗi hoạt động lớn cuối cùng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 sôi động nhưng cũng nhiều thách thức ấy mở ra cơ hội để lãnh đạo các nước ASEAN khẳng định quyết tâm mạnh mẽ nhằm duy trì đà hợp tác, liên kết khu vực, ứng phó hiệu quả dịch Covid-19, cũng như thống nhất định hướng phát triển phù hợp cho ASEAN trong một thế giới đang chuyển động nhanh chóng, phức tạp, khó lường.
 

Hội nghị lần thứ 22 Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSCC) được nhóm họp trong khuôn khổ chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Ảnh: Duy Linh
Hội nghị lần thứ 22 Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSCC) được nhóm họp trong khuôn khổ chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Ảnh: Duy Linh

Hội nghị với nhiều điều đặc biệt
 
 Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận trong và ngoài khu vực, bởi sự kiện này mang nhiều điều đặc biệt. Đây là Hội nghị cấp cao cuối cùng của ASEAN do Việt Nam chủ trì tổ chức trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020. Tại Hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN cùng nhau đánh giá một cách tổng thể những kết quả hợp tác trong năm qua, cả về nội khối cũng như với các đối tác, đồng thời đề ra định hướng ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo.
 
 Một điều đặc biệt khác của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan là về chương trình Hội nghị. Trong khuôn khổ đợt Hội nghị này, lần đầu diễn ra Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo nữ ASEAN, với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết, năng động, bền vững và bao trùm trong thế giới hậu Covid-19”. Ngoài ra, theo kế hoạch, sẽ có hơn 80 văn kiện được trình các lãnh đạo thông qua, ghi nhận và công bố tại đợt Hội nghị lần này. Đây là số lượng văn kiện nhiều nhất từ trước đến nay. Trong số hơn 80 văn kiện nói trên, đáng chú ý, có các văn kiện quan trọng là đề xuất của Việt Nam và được các nước ASEAN cùng các đối tác ủng hộ như: Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025, Tuyên bố Hà Nội về tăng cường công tác xã hội hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng…

Chung tay vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng -0

 Bối cảnh diễn ra với nhiều thách thức phức tạp cũng là một điểm nhấn của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37. Làn sóng lây nhiễm mới của đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân các nước trong và ngoài khu vực; các nỗ lực phục hồi của các quốc gia còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, diễn biến phức tạp của môi trường chiến lược khu vực và toàn cầu cũng đang đe dọa tình hình an ninh và ổn định ở khu vực.
 
 Nỗ lực dẫn dắt ASEAN của Việt Nam
 
 “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã nỗ lực hết mình dẫn dắt, chèo lái con tàu ASEAN vững vàng ứng phó với các thách thức, trong đó nổi bật là đại dịch Covid-19. Sự bùng phát đột ngột, diễn biến phức tạp và những tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội trên toàn cầu của dịch bệnh đã cho thấy, chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam “Gắn kết và chủ động thích ứng” rất phù hợp với tình hình hiện tại. Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch ASEAN 2020, các nước ASEAN đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, đoàn kết, thống nhất trước khó khăn, trở ngại. Nhằm ứng phó và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, ASEAN chủ động triển khai đồng bộ và khẩn trương các sáng kiến thiết thực như Quỹ ASEAN ứng phó dịch Covid-19, Kho dự trữ vật tư y tế khẩn cấp, Quy trình chuẩn ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, lập Trung tâm khu vực về ứng phó dịch bệnh mới nổi, xây dựng Khung tổng thể và Kế hoạch triển khai giảm xuống mức thấp nhất hậu quả của dịch bệnh…
 
 Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nước ASEAN, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19, năm 2020, ASEAN vẫn cơ bản đạt được các mục tiêu đã đề ra. Những sáng kiến, ưu tiên chính đã được thống nhất từ đầu năm theo đề xuất của Việt Nam, đều thực hiện theo đúng lộ trình.
 
 Trên chặng đường dài 25 năm kể từ khi gia nhập “mái nhà chung” ASEAN, Việt Nam luôn tỏa sáng với hình ảnh là một thành viên năng động, tích cực, trách nhiệm, nỗ lực hết mình để duy trì sự thống nhất, hòa bình và ổn định tại khu vực. Năm 2020 là một năm sôi động, bận rộn, đầy vinh dự nhưng cũng nhiều trách nhiệm nặng nề của Việt Nam khi đảm nhận trọng trách Chủ tịch ASEAN, góp phần cùng các nước ASEAN chung tay xây dựng một Cộng đồng gắn kết và chủ động thích ứng. Với sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, Việt Nam cùng các nước ASEAN đã và đang thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa tiếp nối các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN. Nói về tầm quan trọng của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN năm 2020, Trưởng đoàn quan chức cao cấp (SOM) ASEAN của Việt Nam nhấn mạnh, các kết quả của cả Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam sẽ được thể hiện tại Hội nghị lần này, do đó, thành công của Hội nghị này sẽ đánh dấu thành công của cả năm. Sự thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 cũng như của cả Năm Chủ tịch ASEAN 2020 chắc chắn sẽ ghi đậm dấu ấn Việt Nam trên trường quốc tế.
 
 

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan là dịp quan trọng để các nước thành viên ASEAN tiếp tục đưa ra những quyết sách, chỉ đạo quan trọng về hợp tác trong ASEAN và quan hệ với các đối tác, đối sách của ASEAN với các vấn đề khu vực và quốc tế, cũng như nâng cao sự chủ động của ASEAN trước những thách thức, qua đó góp phần đưa Hiệp hội ngày càng phát triển vững mạnh.