Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc

NDO -

NDĐT - Lá cờ Tổ quốc là biểu tượng của dân tộc đồng thời cũng là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam gắn liền với những năm tháng đấu tranh kiên cường của thế hệ đi trước. Những người đã đứng lên chiến đấu, giành chính quyền về tay nhân dân, thống nhất đất nước.

Quốc kỳ tung bay trên quảng trường Ba Đình lịch sử gợi nhớ về thế hệ cha anh, những người đã ngã xuống để Tổ quốc có được nền độc lập, hòa bình ngày hôm nay.
Quốc kỳ tung bay trên quảng trường Ba Đình lịch sử gợi nhớ về thế hệ cha anh, những người đã ngã xuống để Tổ quốc có được nền độc lập, hòa bình ngày hôm nay.

Nền cờ đỏ tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, tượng trưng cho máu và nước mắt đã rơi xuống vì nền độc lập của nước nhà. Mầu vàng của ngôi sao ở chính giữa là biểu tượng của linh hồn dân tộc. Năm cánh sao vàng đại diện cho các tầng lớp nhân dân cùng nhau đoàn kết chiến đấu, xây dựng đất nước.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 1

Nằm cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 30 km, thôn Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) nổi tiếng khắp cả nước với nghề may. Trong đó, gia đình anh Nguyễn Văn Phục đã có truyền thống bốn đời may cờ Tổ quốc.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 2

Quốc kỳ nước CHXHCN Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ tươi, ở giữa có ngôi sao năm cánh mầu vàng tươi. Năm đỉnh của ngôi sao nằm trên một đường tròn có tâm ở chính giữa lá cờ. Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài Quốc kỳ; từ đỉnh cánh này đến cánh kia là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu, một cánh sao có trục vuông với chiều dài lá cờ, hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ. Hai ngôi sao ở hai mặt lá cờ trùng nhau.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 3

Mỗi năm, hộ gia đình anh Phục xuất ra thị trường hàng trăm nghìn lá cờ Tổ quốc với đủ mọi kích thước. Vào những dịp lễ, Tết, đặc biệt là trong những ngày sát dịp lễ Quốc khánh 2-9, toàn bộ xưởng may phải làm việc gấp rút mới đủ hàng cung ứng ra thị trường.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 4

Nhằm nâng cao năng suất, không chỉ gia đình anh Phục mà các hộ dân ở thôn Từ Vân đã áp dụng máy móc hiện đại vào sản xuất, nhờ đó có thể cắt được những lá cờ với kích thước chuẩn trong thời gian ngắn.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 5

Để hoàn tất được một lá cờ Tổ quốc theo quy định của Nhà nước, người thợ thực hiện từng thao tác một cách chính xác, cẩn trọng.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 6

Những đường kim mũi chỉ được chau chuốt cẩn thận. Mỗi một lá cờ được hoàn thành không chỉ mang theo tình yêu mà còn là niềm tự hào với nghề của những người thợ nơi đây.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 7

Những ngày này, trẻ em trong gia đình cũng tới xưởng để phụ giúp. Đây là cũng dịp để các em nhỏ có thể hiểu được ý nghĩa của lá cờ Tổ quốc, nhờ đó, càng thêm yêu quê hương, đất nước mình.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 8

Năm nay, ngoài những dịp truyền thống thì việc Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asiad 2018 cũng khiến cho xưởng của gia đình anh Phục trở nên tất bật hơn.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 9

Bên cạnh cờ Tổ quốc, xưởng của nhà anh Phục cũng sản xuất băng-rôn cổ vũ. Những tấm băng-rôn “Việt Nam vô địch” được sản xuất cẩn thận không kém. Đặc biệt hơn nữa, chúng được làm dựa trên hai mầu sắc thiêng liêng của lá cờ Tổ quốc, nền đỏ, chữ vàng.

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc ảnh 10

Nhiều tấm băng-rôn, cờ Tổ quốc được các hội cổ động viên mang theo sang Indonesia để cổ vũ Đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad, khích lệ các vận động viên đạt thành tích tốt nhất trong thi đấu.