Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân

NDO -

NDĐT - Lễ hội nhảy lửa là sinh hoạt văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc Pà Thẻn (xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang) nhằm thể hiện tinh thần dám đương đầu với nguy hiểm, sức mạnh xua đuổi bệnh tật.

Theo quan niệm của người Pà Thẻn, lửa được coi như vị thần linh thiêng mang lại cho đồng bào cuộc sống ấm no hạnh phúc, sức mạnh xua đuổi bệnh tật...
Theo quan niệm của người Pà Thẻn, lửa được coi như vị thần linh thiêng mang lại cho đồng bào cuộc sống ấm no hạnh phúc, sức mạnh xua đuổi bệnh tật...

Thông thường lễ hội được tổ chức vào dịp cuối năm tầm tháng 10 đến tháng 12, tuy nhiên nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, kỉ niệm 8 năm thành lập huyện Lâm Bình và chào mừng sự kiện khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức lễ hội đặc sắc này.

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 1

Thầy cúng Hồ Văn Thành - người có uy tín và am hiểu sâu sắc về phong tục, văn hóa dân tộc mình - một tay gõ đàn pán-dơ, một tay lắc vòng, thân lắc lư theo nhịp gõ, miệng đọc bài cúng nói về lý do tổ chức lễ hội nhảy lửa và mời 28 vị thần về đầy đủ để dự lễ.

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 2

Sau khi thầy cúng làm lễ, các thanh niên dân tộc Pà Thẻn chân trần nhảy vào đống than đỏ rực.

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 3

Những thanh niên cúi gập người, nhảy lò cò hoặc nhảy bật bằng cả hai chân trần xung quanh đống lửa. Họ bắt đầu bằng việc đưa tay vào bới đống lửa, rồi dũng cảm nhảy hẳn vào đống lửa.

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 4

Họ vừa nhảy vừa đá chân vào đống than đỏ, thỉnh thoảng có người còn bốc than cho vào miệng.

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 5

Trong tiếng gõ của thầy cúng, các chàng trai nhảy thành từng đôi hoặc thay phiên nhau nhảy lửa.

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 6

Những người được chọn lựa để tham gia lễ nhảy lửa phải được cấp sắc (trưởng thành) và có đạo đức.

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 7

Điều đặc biệt, người nhảy lửa không hề bị bỏng hay bị thương ở đôi chân hay đôi bàn tay.

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 8

Những giọt mồ hôi lăn xuống trên gương mặt ửng hồng vì hơi nóng của than

Người Pà Thẻn nhảy lửa chào Xuân ảnh 9

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn đã trở thành nét văn hoá tinh tế và đặc sắc trong đời sống tín ngưỡng, thể hiện sức mạnh phi thường của con người dám đương đầu với khó khăn thách thức, xua đuổi những điều không may mắn.