Viết tiếp phóng sự “Dấu hỏi ở Nậm Xe”: Cục kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân đã “vào cuộc”

Viết tiếp phóng sự “Dấu hỏi ở Nậm Xe”: Cục kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân đã “vào cuộc”

Theo ông Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân, sau khi có thông tin từ báo chí, Cục đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn lên kế hoạch chuẩn bị tiến hành đo đạc hoạt độ phóng xạ tại khu vực mỏ Nậm Xe. Sau khi đo đạc, dựa trên những số liệu cụ thể, đơn vị này sẽ đưa ra khuyến cáo, hoặc chỉ rõ cách khắc phục.

Thời gian tiến hành đo đạc, theo ông này thì có thể phải 3 tháng sau. Bởi hiện tại, Cục đang có nhiều việc phải ưu tiên hơn.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi, ông Cục trưởng nói rằng: Kết quả đo đạc của các nhà khoa học thuộc trường ĐH Mỏ - Địa chất là đề tài chỉ có tính tham khảo, không được xem là kết quả chính thức để chúng tôi đưa ra khuyến cáo di dân.

Bởi theo ông, khu vực mỏ Nậm Xe có nhiễm xạ hay không, mức độ thế nào phải do cơ quan quản lý nhà nước về phóng xạ (Cục kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân) đo đạc, kết luận. Căn cứ khuyến nghị của Cục, lúc đó tỉnh mới có thể tiến hành di dời dân, bởi công việc này thực ra rất phức tạp.

Và dường như, nhũng vấn đề nêu trong “Dấu hỏi Nậm Xe” đã nhận được quan tâm khá đặc biệt khi ông Nhân cho biết, chúng tôi xem báo chí là một trong những kênh thông tin chỉ có giá trị tham khảo. Còn để Cục “vào cuộc”, thường phải có ý kiến của các nhà quản lý địa phương, hoặc thậm chí, phải có đơn kêu cứu của người dân gửi cho chúng tôi.

Dù đã chỉ đạo thuộc cấp lên kế hoạch tiến hành đo đạc hoạt độ phóng xạ ở khu vực mỏ Nậm Xe, nhưng để công việc thuận lợi hơn, ông này nói “tỉnh Lai Châu, hoặc sở Khoa học & Công nghệ tỉnh cần có đề nghị bằng văn bản gửi cho Cục”.

HỒNG VÂN - DƯƠNG QUANG TIẾN