Bình an ở tâm bão

NDO -

NDĐT- “Bình an ở tâm bão” không phải tựa đề của một truyện ngắn hay tác phẩm âm nhạc nào đó, mà là lời cảm ơn chân tình và xúc động trong bức thư của sáu cô gái gửi tới các chiến sĩ Bộ đội biên phòng Quảng Bình đang lo lắng, chăm sóc cho họ trong những ngày họ đang phải cách ly tập trung để phòng ngừa Covid-19.

14 ngày sống trong khu cách ly tập trung rất đáng nhớ của các cô gái trẻ.
14 ngày sống trong khu cách ly tập trung rất đáng nhớ của các cô gái trẻ.

Thật tình cờ, tôi được người bạn công tác tại Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Bình cho biết rằng, các anh vừa nhận được bức “tâm thư” được gửi đi từ một phòng trong điểm cách ly ở doanh trại cũ của Bộ chỉ huy BĐBP. Bức thư được viết nắn nót trên trang giấy học trò xé vội nhưng chan chứa ân tình.

Chủ nhân của bức thư ấy là sáu cô gái trẻ quê ở tỉnh Hà Tĩnh đang lao động tại Thái Lan buộc phải về nước để phòng tránh dịch. Sau khi nhập cảnh vào cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình), các cô cùng với hàng trăm lao động khác được chuyển về cách ly tập trung ở nhiều điểm tại Quảng Bình.

Thư viết: “Lần đầu tiên, con thay mặt cho những người con xa xứ gửi tới các chú, các anh những lời sâu sắc tận đáy lòng. Còn nhớ khi mỗi lần về tới nhà, tâm trạng ai cũng háo hức mong chờ được gặp người thân, gia đình. Nhưng cảm xúc đó nhanh chóng vụt tắt nhường chỗ cho cảm giác hoang mang lo lắng khi được báo tin tất cả đều phải về khu cách ly tập trung. Trong suy nghĩ rồi chỗ ăn ở sẽ ra sao? Nhưng sự thật quá ngỡ ngàng khi về khu cách ly không như hình dung. Mà đó là nơi được chuẩn bị rất chu đáo, kỹ càng, ngăn nắp, sạch sẽ và an toàn”.

Bình an ở tâm bão ảnh 1

Bức thư của các cô gái Hà Tĩnh viết từ khu cách ly tập trung của BĐBP Quảng Bình.

Người trực tiếp viết bức thư ấy là Trần Thị Thu Hiền, SN 1994, ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, làm lao động tại Thái Lan. Hiền kể, học xong THPT mà chưa có việc làm, Hiền cùng với người em gái ít hơn mình hai tuổi sang nước bạn tìm việc làm. Ở xứ người, công việc cũng vất vả, thu nhập mỗi tháng 6, 7 triệu cũng đủ sống chứ không dư dả nhiều. Tết vừa rồi, hai chị em Hiền về đón Tết với bố mẹ và anh em trong gia đình. Mới sang lại Thái Lan được ít ngày thì bên đó xuất hiện dịch Covid-19. Lao động Việt Nam làm ăn ở đó nhốn nháo phải tìm cách về quê tránh dịch.

“Nhớ cái ngày có một người cùng chuyến xe từ Thái Lan về Việt Nam xét nghiệm dương tính với Covid-19, dù không tiếp xúc trực tiếp nhưng cả nhóm hết sức hoang mang, không biết bản thân mình có bị nhiễm Covid-19 hay không. Bọn em thông báo ngay cho cán bộ để được làm xét nghiệm. Trong thời gian chờ đợi kết quả, chúng em tự thu mình lại trong một góc phòng nhỏ, chỉ biết an ủi nhau hoặc gọi điện cho người thân tâm sự. Trong thời gian đó, các chú bộ đội không ngừng động viên, an ủi. Đến lúc có kết quả thì ai cũng mừng vì âm tính”- Hiền chia sẻ.

Bình an ở tâm bão ảnh 2

Bức thư của các cô gái Hà Tĩnh viết từ khu cách ly tập trung của BĐBP Quảng Bình.

Kể về cuộc sống trong khu cách ly tập trung do BĐBP Quảng Bình phụ trách, Hiền nói, nếu những ngày đầu vào đây, bọn em không biết phải làm sao cho hết thời gian thì về sau khi nhận được sự chăm lo chu đáo của các chú bộ đội thì thấy rất ý nghĩa. Mỗi ngày ba bữa ăn luôn được thay đổi món, hai lần đo nhiệt độ, thăm hỏi sức khỏe, được vui chơi, vận động các môn thể thao.

“Suốt 14 ngày qua, không chỉ riêng chúng con mà chắc ai cũng xúc động trước sự chăm sóc nhiệt tình, ân cần, sự động viên của các chú bộ đội. Ấn tượng nhất với chúng con là được sống trong không gian sạch sẽ, gọn gàng, đồ dùng sinh hoạt được cung cấp đầy đủ. Chúng con gọi những ngày sống ở khu cách ly là những ngày “Bình an ở tâm bão”, chúng con vô cùng hạnh phúc. Từ tận đáy lòng mình, chúng con cảm ơn Đảng, Nhà nước và BĐBP Quảng Bình, thấy rằng mình không bị bỏ rơi”- bức thư viết.

Thu Hiền và các bạn của mình chia sẻ thêm, có lẽ hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình tại khu cách ly ngày đêm vất vả, chăm sóc sức khỏe, lo từng bữa ăn cho công dân đang cách ly đã trở thành động lực, niềm tin để bọn em thực hiện nghiêm túc việc cách ly. Ngày mai 4-4 hoàn thành cách ly, được về với gia đình, với kiến thức được phổ biến, chắc chắn bọn em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực về phòng chống dịch Covid-19.

Bình an ở tâm bão ảnh 3

Các chiến sĩ BĐBP chuẩn bị cơm chiều cho bà con trong khu cách ly.

Thượng úy Nguyễn Văn Năm, phụ trách khu cách ly tại doanh trại cũ của BĐBP tỉnh Quảng Bình cho biết, tại đây đang có 150 công dân các tỉnh Bắc Trung Bộ, từ các nước trong khu vực được đưa vào cách ly. Sau ngày đầu vào đây còn bỡ ngỡ và lo lắng thì bây giờ tất cả các công dân vào cách ly tại đây đều nghiêm túc thực hiện các quy định, họ có cái nhìn trìu mến và chia sẻ với những cố gắng trong công việc của người lính biên phòng.

“Nhận được bức thư viết chung của các cô gái quê ở Hà Tĩnh đang cách ly tại đây, chúng tôi rất xúc động trước những tình cảm mà nhân dân dành cho BĐBP. Chúng tôi coi đây là sự ghi nhận, là phần thưởng cho những nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước sớm đầy lùi dịch Covid-19”- Thượng úy Nguyễn Văn Năm trải lòng.