Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại xã Ðồng Tâm

Sáng 8-3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với sáu bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại thôn Hoành (xã Ðồng Tâm, huyện Mỹ Ðức, TP Hà Nội).

Trước đó, sau khi kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm của vụ án nêu trên, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của năm bị cáo gồm: Lê Ðình Công, Lê Ðình Chức, Lê Ðình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến, vì cùng cho rằng mức hình phạt mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là nặng, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết trong vụ án nhằm giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Trong số năm bị cáo nêu trên, bị cáo Lê Ðình Công và Lê Ðình Chức đã bị tòa cấp sơ thẩm tuyên tử hình; Lê Ðình Doanh bị tuyên tù chung thân; Bùi Viết Hiểu bị tuyên 16 năm tù và Nguyễn Quốc Tiến bị tuyên 13 năm tù cùng về tội "Giết người". Ngoài ra, Tòa án nhân dân TP Hà Nội nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Bùi Thị Nối (đã bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 6 năm tù về tội chống người thi hành công vụ), bị cáo Nối không đồng ý với phán quyết của bản án sơ thẩm, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại. Bản án cấp sơ thẩm đã nêu rõ, đây là vụ án hình sự nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, ngang nhiên xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước và chính quyền địa phương, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt là những người đang thi hành công vụ. Các bị cáo trong vụ án đã thực hiện hành vi dã man, tàn bạo và mất hết tính người, dùng xăng đốt làm ba cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh. Bởi vậy, đối với một số bị cáo chủ mưu, cầm đầu như Lê Ðình Công, Lê Ðình Chức cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất của khung hình phạt, loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong ba ngày.