Chuyện Pháp luật

Những chiến sĩ phá án giỏi

Các anh là những sĩ quan công an còn rất trẻ về tuổi đời và tuổi quân, mặc dù thực hiện nhiệm vụ nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhưng đã lập nhiều chiến công trong phòng, chống tội phạm. Người dân trên địa bàn thường trìu mến gọi các anh là những người làm nghề "bắt tội phạm".

Dù tuổi đời, tuổi quân còn khá trẻ, nhưng khi đối mặt với tội phạm, Thiếu úy Nguyễn Võ Bảo Thuận, trinh sát của Ðội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) luôn quyết đoán, luôn có mặt trong các vụ án trọng điểm về ma túy của Công an huyện Giồng Riềng. Nếu tính về số vụ, mỗi năm, Thiếu úy Thuận tham gia điều tra từ 10 đến 13 vụ, trong đó một nửa số vụ do anh chủ động thực hiện. Thời gian qua, Thiếu úy Thuận cùng đồng đội bắt hàng chục đối tượng liên quan ma túy; đồng thời trực tiếp điều tra, đấu tranh với các đối tượng này. Cùng với đó, Thiếu úy Thuận cùng đồng đội đấu tranh, cảm hóa các đối tượng tội phạm ma túy, góp phần để địa bàn đất rộng, người đông như huyện Giồng Riềng trở thành địa phương ít phức tạp về tội phạm ma túy. Thiếu úy Thuận tâm sự: "Tội phạm về ma túy thường rất liều lĩnh, luôn chống đối lại người thi hành công vụ. Khi thực hiện nhiệm vụ, nếu thiếu cứng rắn, quyết đoán, sẽ rất khó khăn trong tiến công, trấn áp và điều tra. Người chiến sĩ công an phải luôn khôn khéo và "nằm lòng" hành vi của đối tượng, từ đó, đối tượng mới nể phục và khai nhận hành vi phạm tội".

Ðể đấu tranh hiệu quả đối với tội phạm ma túy, ngoài sự hỗ trợ đắc lực của quần chúng nhân dân, mỗi cán bộ trinh sát phải mưu trí, nhanh nhẹn và sáng tạo để đánh giá nhanh, phát hiện kịp thời thủ đoạn phạm tội của đối tượng. Anh Thuận nhớ mãi vụ bắt Lê Thị Mỹ L. (30 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng). Hơn ba tháng đeo bám đối tượng, Thiếu úy Thuận cùng đồng đội mới bắt quả tang hành vi tàng trữ, mua bán trái phép ma túy của đối tượng L. Nhưng đối tượng L. không thừa nhận hành vi phạm tội, cố tình vòng vo né tránh. "Dù biết L. đang giấu ma túy trên người, nhưng tôi và anh em không thể tìm. Chúng tôi đấu tranh, khai thác, kể cả tuyên truyền, vận động, nhưng L. nhất quyết không thừa nhận. Cuối cùng, tôi báo cáo với lãnh đạo, trưng dụng điều tra nữ, đưa nghi can đến cơ sở y tế, mới lấy được số ma túy được L. giấu trong người" - Thiếu úy Thuận kể.

Trung úy Bùi Văn Tèo, cán bộ trinh sát của Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Kiên Giang), mới 28 tuổi đời, bảy năm tuổi nghề nhưng đã có tiếng trong lĩnh vực phá án trật tự xã hội. Trung úy Tèo cùng đồng đội trấn áp nhiều tội phạm, thu nhiều tài sản có giá trị lên đến hàng tỷ đồng/vụ, trả lại cho người bị hại. Trong bảy năm công tác, Trung úy Tèo đã cùng đồng đội tham gia 28 chuyên án, bắt gần 100 đối tượng phạm pháp hình sự.

Vào đầu năm 2018, Trung úy Bùi Văn Tèo chủ công phối hợp với Công an các địa phương bắt đối tượng Lê Trung Toàn (19 tuổi, ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Ðây là đối tượng trộm vàng trị giá gần một tỷ đồng ở huyện Châu Thành (Kiên Giang), rồi bỏ trốn lên TP Cần Thơ. Trung úy Tèo tham gia bắt đối tượng Danh Phước Lộc (28 tuổi, ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá), trả lại cho các nạn nhân hơn 10 chiếc xe gắn máy, trị giá hàng trăm triệu đồng. Ðầu năm 2019, Trung úy Bùi Văn Tèo tham gia triệt xóa thành công chuyên án trộm, cướp liên tỉnh, bắt năm đối tượng, cùng ngụ tỉnh Ðồng Tháp, với tổng số tiền các đối tượng trộm, cướp hơn 1,7 tỷ đồng và 260 chỉ vàng, cùng nhiều tài sản khác. Nói về chuyên án kéo dài 5 tháng, bắt năm đối tượng dùng xe ô-tô đi trộm, cướp khắp các tỉnh miền Tây vào đầu năm 2019, Trung úy Tèo kể: "Tôi cùng đồng đội bám theo đối tượng từ tỉnh này qua tỉnh khác nhiều tháng liền. Khi các đối tượng có hành động, tôi và đồng đội "bám đuôi" không kể giờ giấc, chuyện ăn vội, nuốt cơm chưa trôi là chuyện thường ngày"...

Trung úy Bùi Văn Tèo và Thiếu úy Nguyễn Võ Bảo Thuận có chung một nhận định: Các đối tượng trộm, cướp, mua bán ma túy rất tinh vi và liều lĩnh, trang bị hung khí nóng sẵn sàng chống trả lại lực lượng công an cho nên mỗi cán bộ, chiến sĩ công an khi thực hiện nhiệm vụ phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh, chủ động tiến công, đưa tội phạm ra trước pháp luật, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân.