Vì bình yên cuộc sống

Ngăn chặn "tín dụng đen" len lỏi ở vùng ngoại thành

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng, nhất là ngành công an đã có nhiều biện pháp nhằm xóa sổ tình trạng các đường dây, ổ, nhóm hoạt động "tín dụng đen", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an xã hội. Sau những đợt ra quân truy quét tại nhiều thành phố lớn, tội phạm "tín dụng đen" vẫn đang cố len lỏi tìm đất sống tại những khu vực ngoại thành và nông thôn.

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã khám phá chuyên án, bắt giữ ổ nhóm hoạt động "tín dụng đen", tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề lên đến hàng tỷ đồng. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, cuối tháng 12-2018, qua công tác rà soát, nắm tình hình địa bàn, các trinh sát công an phát hiện một số đối tượng trên địa bàn huyện có hành vi cho vay nặng lãi với quy mô lớn. Xác định đây là ổ nhóm tội phạm có tổ chức, Công an huyện đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội để xác lập chuyên án đấu tranh. Qua công tác nghiệp vụ, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, công an đã xác định ổ nhóm "tín dụng đen" này do đối tượng Nguyễn Kim Tiến (SN 1977, trú tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất) cầm đầu. Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ, đến 18 giờ 35 phút ngày 22-8, Công an huyện Thạch Thất đã triển khai 15 tổ công tác, với 100 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt ra quân, kết quả đã bắt giữ Nguyễn Kim Tiến và 16 đối tượng liên quan. Tại thời điểm bắt giữ, lực lượng công an thu tang vật gồm hơn một tỷ đồng, 16 điện thoại di động (ÐTDÐ), 12 ô-tô, chín xe máy và nhiều tài liệu liên quan việc vay nợ, đánh bạc và cầm cố tài sản.

Quá trình lấy lời khai của các đối tượng, công an xác định, các thành viên trong ổ nhóm này đều là những người thân trong gia đình. Ðối tượng Nguyễn Kim Tiến giữ vai trò "cầm trịch", các đối tượng khác làm việc cho Tiến đều là người nhà như em ruột, vợ, cháu họ... Chính sự gần gũi thân thiết của mối quan hệ gia đình này đã khiến cho ổ nhóm này hoạt động rất kín đáo.

Thủ đoạn của Tiến và đồng bọn không chỉ dừng lại ở việc cho vay nặng lãi (với lãi suất từ 50% đến 180%/năm), cầm cố tài sản, mà còn tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề qua việc nhắn tin bằng ÐTDÐ, với giao dịch mỗi ngày gần một tỷ đồng. Hằng ngày, từ 17 giờ đến 18 giờ 30 phút, Tiến giao nhiệm vụ cho đồng bọn dùng điện thoại để liên lạc với các đối tượng đánh bạc. Vào thời gian này, các đối tượng luôn ở trong nhà, đóng kín cổng, khóa chặt cửa cho nên hoạt động của chúng nhiều khi không bị ai để ý. Bên cạnh đó, để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng tỏ ra cảnh giác, không phải ai cũng có thể tham gia đánh bạc. Khách đánh bạc với chúng chủ yếu là khách quen, hoặc được người thân tín giới thiệu. Thậm chí, đối tượng lạ muốn được tham gia phải để các đối tượng xác minh về nhân thân, quan hệ, gia đình, tài chính và phải chấp nhận "chơi" lâu dài mới được vào sới. Cùng với việc tổ chức đánh bạc, ổ nhóm của Tiến hoạt động cho vay lãi nặng và cầm cố tài sản để "trói chân" người đánh bạc. Khi người đánh bạc hết tiền, các đối tượng sẽ ép mang giấy tờ nhà, hoặc tài sản đến cầm cố để được chơi tiếp. Theo đánh giá của cơ quan công an, đây là ổ nhóm "tín dụng đen" cực lớn, hoạt động tinh vi, kín kẽ, với nhiều thủ đoạn, gây bức xúc trong dư luận. Ổ nhóm này đã khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện các đối tượng không để các tài liệu sổ sách, tang vật ở nhà mà thường gửi ở những nơi bí mật hoặc nhà người quen. Bên cạnh đó, nhóm này hoạt động với nguyên tắc không dùng vũ lực, trò xấu như ném chất bẩn, chất thải hay đe dọa người thân thích của "người vay nợ", mà chúng nắm điểm yếu của các đối tượng đánh bạc để đe dọa, ép trả tiền. Ðây cũng chính là một phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng hoạt động "tín dụng đen", hòng tránh gây chú ý đối với cơ quan chức năng.

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, các ổ nhóm tội phạm liên quan đến "tín dụng đen" đã giảm đi đáng kể, không còn tình trạng ngang nhiên, manh động. Việc tiếp tục triệt phá những ổ nhóm tội phạm đang tìm cách xâm nhập vào những khu vực ngoại thành, nông thôn, khu dân trí thấp là điều cần thiết để "chặt" tận gốc của loại tội phạm này.