An ninh - Trật tự

Tổ chức xuất cảnh trái phép

Ngày 27-4, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Văn Út, 34 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Kim Huy, 54 tuổi, ngụ TP Long Xuyên, tỉnh An Giang để điều tra về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép; tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Như Nhỏ, 61 tuổi, ngụ TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau để làm rõ về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Trước đó, Út điện thoại nhờ Nhỏ giới thiệu khách sạn tại TP Long Xuyên cho nhóm khách Trung Quốc và Nhỏ điện thoại cho Kim Huy là chủ khách sạn Anh Ðào và Kim Huy đồng ý. Ngày 14-4, Út liên hệ với Kim Huy thuê khách sạn cho tám người Trung Quốc ở. Ngày 16-4, Út nhờ người thuê ta-xi chở tám người Trung Quốc nhưng bị lực lượng công an phát hiện đưa tám người Trung Quốc vào khu cách ly tập trung theo quy định. Ngày 17-4, Kim Huy và Út đã đến công an khai nhận việc đưa 25 người Trung Quốc đến thuê khách sạn để xuất cảnh trái phép sang Cam-pu-chia.

Xử lý đối tượng xúc phạm cán bộ công an

Ngày 27-4, lãnh đạo Công an huyện Krông Búk, tỉnh Ðắk Lắk cho biết, đã triệu tập đối tượng Trương Quang Tiến, 20 tuổi để làm việc về hành vi lăng mạ, chửi bới lực lượng công an làm căn cước công dân (CCCD). Trước đó, cuối tháng 2-2021, Tiến đến phòng tiếp công dân tại UBND huyện Krông Búk hoàn tất thủ tục và làm CCCD. Ðến ngày 25-4, Tiến vào trang Facebook cá nhân đăng tải một bài viết có nội dung chửi bới, xúc phạm lực lượng công an. Công an huyện đang củng cố hồ sơ để xử lý Tiến về hành vi "Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội" được quy định tại Ðiều 101, Nghị định 15/2020 của Chính phủ.

Triệt phá "sào huyệt" đánh bạc

Ngày 27-4, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) phát hiện tại xã Hương Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hình thành và tồn tại tụ điểm đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, thu hút nhiều con bạc đến tham gia sát phạt, trong đó có nhiều đối tượng chuyên nghiệp, nhiều tiền án, tiền sự. Hồi 0 giờ 20 phút ngày 22-4, tại nhà đối tượng Giáp Thị Tân, SN 1948, ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Phòng CSHS chủ trì, phối hợp Công an huyện Việt Yên đột kích qua ba lớp cửa sắt kiên cố, bắt quả tang bảy đối tượng đang có hành vi đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Quá trình điều tra xác định, sới bạc do Giáp Văn Quy, SN 1976, trú tại huyện Việt Yên đứng ra tổ chức.

Làm giả giấy tờ để lừa đảo

Ngày 27-4, Công an huyện Ðông Anh (Hà Nội) đã khởi tố bị can đối với hai anh em Ðỗ Quốc Sự (SN 1990) và Ðỗ Quốc Sang (SN 1995), cùng trú tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, để có tiền tiêu xài, Sự và Sang bàn với Hoàng Văn Huy (SN 1998, trú tại tỉnh Tuyên Quang) đăng lên mạng xã hội thông tin tìm người vay vốn. Khi anh Ðinh Văn C (SN 1998, trú tại tỉnh Bắc Ninh) đọc bài viết vay tiền trên mạng với lãi suất 1,1% do Sự đăng tải, đã liên lạc với Sự và được hướng dẫn mang giấy tờ gốc như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bản sao kê tiền lương đến gặp Sự. Sự tự giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng VPbank. Sự đưa cho Huy mang các giấy tờ của anh C (được thay bằng ảnh của Huy) đến công ty tài chính ở quận Ðống Ða vay 20 triệu đồng. Các đối tượng tiếp tục cầm giấy tờ của anh C đến công ty tài chính vay thêm 10 triệu đồng để chiếm đoạt.

Thu giữ gần 36 kg ma túy

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa phối hợp Cục Ðiều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Phòng PC04, Công an TP Hồ Chí Minh kiểm tra và thu giữ gần 36 kg ma túy các loại trong các lô hàng quà biếu nhập khẩu. Số hàng cấm này được ngụy trang tinh vi trong các hộp kem dưỡng ẩm, các lon lạc rang, trà, cà-phê… bằng thiếc được quấn giấy bạc, hút chân không và dập kín nắp để đối phó với máy soi và chó nghiệp vụ.

Các bưu kiện chứa hàng cấm này được các đối tượng nhập khẩu từ Mỹ, Ca-na-đa và Ðức theo loại hình quà biếu phi mậu dịch cá nhân. Vụ việc đang được Cục Hải quan và Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ.

Khởi tố các đối tượng đua xe trái phép

Ngày 27-4, Công an TP Thủ Ðức, TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam năm đối tượng gồm: Nguyễn Hoàng Thái Duy (SN 1993), Nguyễn Phú Trung (SN 1999), Trần Minh Nhật (SN 2000), Nguyễn Việt Anh (SN 1995), cùng ngụ tại TP Thủ Ðức và Ðỗ Tiến Dũng (SN 1999) ngụ tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai về hành vi "Gây rối trật tự công cộng". Cả năm bị can nêu trên đã tham gia trong vụ chặn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để đua xe gây xôn xao dư luận vào ngày 19-3.

Công an TP Thủ Ðức đang tiếp tục điều tra mở rộng và truy bắt thêm nhiều đối tượng liên quan vụ việc. Công an TP Thủ Ðức kêu gọi những người tham gia đua xe gây rối vào rạng sáng 19-3 nhanh chóng ra trình diện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.