Tuần 9-9 đến 15-9 cần chú ý gì khi giao dịch?

NDO -

NDĐT - Tuần đầu tiên của tháng 9 đã qua đi với tâm điểm là dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp Mỹ và những thông tin xoay quanh cuộc gặp của Mỹ - Trung trong tháng 10. Vậy còn tuần 9-9 đến 15-9, liệu thị trường có giữ được sự sôi động?

Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu. (Ảnh: Reuters)
Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp của ECB

Tin quan trọng nhất tuần này sẽ thuộc về Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Vào đêm 12-9 (theo giờ Việt Nam), ECB sẽ chính thức công bố báo cáo chính sách tiền tệ sắp tới cho đồng euro.

Với những dự liệu kinh tế yếu kém, thị trường đang đánh cược vào việc ECB sẽ sớm phê duyệt các biện pháp kích thích mới nhằm vực dậy nền kinh tế đang “ốm, yếu” của khu vực.

Giảm lãi suất đang là một lựa chọn tiềm năng nhất và câu hỏi ECB sẽ nối lại việc thu mua các tài sản hay không cũng đang rất được quan tâm.

Tập đoàn Quốc tế Hà Lan (ING) - chuyên về ngân hàng và tài chính, dự đoán ECB sẽ hạ 20 điểm cơ bản và có thể cân nhắc thêm một gói QE (nới lỏng định lượng) trị giá 30 tỷ EUR mỗi tháng sau khi có kết quả Brexit.

“Mịt mờ” Brexit

Khả năng Brexit tiếp tục được dời lại thêm 3 tháng đã trở nên rất cao sau khi Thủ tướng Vương quốc Anh Johnson liên tiếp thất bại trước Hạ viện Anh khi cố gắng nỗ lực đưa Anh rời EU theo đúng hạn cuối tháng 10 bằng mọi giá.

Dự kiến ông Johnson sẽ có một nỗ lực trong việc kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh trong hôm nay (9-9), tuy nhiên các nhà lập pháp đối lập cho biết họ sẽ không ủng hộ điều này cho đến khi Chính phủ Anh yêu cầu gia hạn Brexit với EU.

Dữ liệu kinh tế Mỹ

Không có dữ liệu kinh tế đặc biệt quan trọng của Mỹ được phát hành trong tuần, nhưng cần cảnh giác những phản ứng thái quá như vụ PMI sản xuất bất ngờ thu hẹp trong tuần trước.

Các dữ liệu đáng chú ý bao gồm: dữ liệu lạm phát (12-9); dữ liệu bán lẻ (13-9).

Với các dự liệu này, thị trường sẽ được biết phần nào về những ảnh hưởng của việc tăng thuế hàng Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ.